Home Tin Tức Thời Sự Ðất nghĩa địa ở Hà Nội tăng giá vùn vụt

Ðất nghĩa địa ở Hà Nội tăng giá vùn vụt PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 06 Tháng 4 Năm 2012 11:44

“Điều đáng lo nhất của thời hậu vận”

HÀ NỘI (NV) - Trong khi nhà đất đang đóng băng, dân địa ốc đua nhau chuyển nghề thì đất nghĩa địa ở Việt Nam tiếp tục lên cơn sốt.

Ðất nghĩa địa đắt giá ở Việt Nam. (Hình: VTC News)

Theo VTC News, mỗi thước vuông đất phần mộ ở các nghĩa trang “dành cho VIP” như Mai Dịch, Văn Ðiển tại Hà Nội lên tới 30 triệu đồng, tương đương 1,500 đô, bằng giá đất thổ cư của người sống.

Giá đất tại các nghĩa địa “nhỏ” hơn như Quán Dền ở quận Thanh Xuân, hoặc Láng Hạ cũng xấp xỉ 20 triệu đồng, tương đương 1,000 đô mỗi thước vuông.

Giá đất nghĩa địa leo thang khiến nhiều gia đình trung lưu ở Hà Nội băn khoăn về “một chỗ nằm khi qua đời”.

Một công chức ở Hà Nội cho biết, lợi tức mỗi tháng của hai vợ chồng ông khoảng 6 triệu đồng, tương đương 300 đô. Tính ra, gia đình này chỉ dành dụm được khoảng 1 triệu đồng, tương đương 50 đô mỗi tháng để gửi tiết kiệm.

Ông nhăn nhó tâm sự: “Chúng tôi phải làm việc ròng rã suốt 80 năm mới đủ tiền mua một phần mộ như thế, vượt khỏi ước mơ của một đời người.”

“Ðành phải đưa xác về quê yên nghỉ thôi,” ông công chức trung niên thở dài khi nghĩ đến “điều đáng lo nhất của thời hậu vận”.

Cũng theo VTC News, giá phần mộ vọt cao nhưng không phải “ai muốn mua cũng được”.

Một tư chức cư dân Hà Nội kể cho biết gia đình ông đã phải lùng mua phần mộ ngay khi người cha vợ lâm bệnh nặng. Thế nhưng nhiều tháng trời ròng rã đi từ nghĩa địa này đến nghĩa địa khác, gia đình ông cuối cùng đành phải “chào thua đất nghĩa trang Hà Nội”.

Ông nói: “Nghĩa trang Văn Ðiển hết chỗ từ hai năm nay, trong khi nghĩa trang Quán Dền chỉ nhận người của làng Nhân Chính, thuộc quận Thanh Xuân, chứ không nhận người ngoài, dù chúng tôi sẵn sàng trả giá cao gấp đôi.”

Một số người khác cho biết muốn tìm một phần mộ cho người thân cũng phải nhờ đến “cò” và cũng phải biết chi tiền huê hồng khấm khá.

Cũng có người thẳng thắn nói rằng đã căn dặn thân nhân thiêu xác sau khi ông ly trần rồi ném tro cốt xuống sông biển cho... khỏe và đỡ tốn kém. (P.L.)