Home Tin Tức Thời Sự Giải phẫu giảm cân giúp giảm tiểu đường

Giải phẫu giảm cân giúp giảm tiểu đường PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 04 Tháng 4 Năm 2012 15:46

 Muốn được giải phẫu để chữa bệnh cao máu, tiểu đường và đau lưng, hơn là vì muốn bớt trọng lượng cơ thể

FOUNTAIN VALLEY, California (OCR) - Hai nghiên cứu mới được đăng trên tập san y khoa Medicine cho thấy, giải phẫu làm giảm cân (bariatric weight loss surgery) giúp đảo ngược được tiến trình bệnh tiểu đường nơi bệnh nhân mập phì, hữu hiệu hơn nhiều so với phải uống thuốc.

Giải phẫu nối vòng qua bao tử Roux-en-Y, một trong những thủ thuật giúp giảm cân. (Hình: NIDDK, NIH/Wikipedia)

 

Một số kết quả khá kinh ngạc như bệnh nhân có thể ngưng dùng insulin chỉ vài ngày sau khi mổ, ngay cả trước khi sụt đi thật nhiều ký.

BS Peter LePort, y sĩ giải phẫu chứng mập phì, thuộc bệnh viện Orange Coast Memorial Medical Center ở Fountain Valley, tiểu bang California, ước lượng 25% đến 35% bệnh nhân của ông mắc chứng tiểu đường loại 2. Các bệnh nhân này cho biết họ muốn được giải phẫu vì để chữa bệnh cao máu, tiểu đường và đau lưng, hơn là vì muốn bớt trọng lượng cơ thể.

BS LePort cho biết giải phẫu nối vòng qua bao tử (gastric bypass) làm dứt bệnh tiểu đường rất nhanh, ngay cả trước khi bệnh nhân sụt nhiều cân.

Theo dõi bệnh nhân tại dưỡng đường Cleveland Clinic, giữa những người được giải phẫu làm nhỏ lại bao tử (stomach-shrinking surgery) với người phải uống thuốc. Sau một năm nhóm được giải phẫu sụt nhiều cân hơn và nhiều người chế ngự được lượng đường trong máu mà không phải uống thuốc.

Các tác giả bản nghiên cứu viết: “Chúng tôi kết luận rằng giải phẫu giúp giảm cân tượng trưng cho một chiến lược hữu ích đầy hứa hẹn, giúp chế ngự được căn bệnh tiểu đường vốn vượt ngoài tầm kiểm soát, vì việc này chứng tỏ cho thấy một số bệnh nhân căn bệnh này không còn cần phải uống thuốc, ngoài ra giảm mức trị liệu bằng thuốc một cách đáng kể nơi những bệnh nhân khác.”

Trong nghiên cứu khác được thực hiện tại trường đại học Catholic University ở Rome, bệnh nhân có giải phẫu cũng được so sánh với bệnh nhân không giải phẫu. Người có giải phẫu giảm được tiểu đường đến mức 95%. Cũng như nghiên cứu trước, bệnh nhân có giải phẫu cũng sụt được nhiều ký. (TP)