Home Tin Tức Thời Sự Đối lập Cuba tố cáo chính quyền mở đợt trấn áp giới ly khai

Đối lập Cuba tố cáo chính quyền mở đợt trấn áp giới ly khai PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 04 Tháng 4 Năm 2012 12:51

Ông Daniel Ferré là người lãnh đạo Liên minh Ái quốc Cuba

  

Nhà đối lập Cuba José Daniel Ferré trả lời phỏng vấn Reuters tại nhà ông ở Palmarito de Cauto, ngày 25/03/2012.
REUTERS/Mariana Bazo

Theo AFP, hôm qua, 03/04/2012, đối lập Cuba tố cáo chính quyền đã mở đợt trấn áp mới tại thành phố Santiago de Cuba, bắt giữ 25 nhà ly khai, trong đó cả những cựu tù nhân chính trị.

Ủy ban Cuba về Nhân quyền và Hòa hợp Quốc gia, một tổ chức đối lập ở Cuba không được chính quyền thừa nhận, khẳng định có ít nhất 25 nhân vật đối lập, đấu tranh ôn hòa, trong đó có hai vợ chồng cựu tù chính trị José Daniel Ferré, đã bị an ninh chính trị bắt giữ một cách thô bạo.

 Đợt trấn áp mới này bắt đầu từ hôm thứ Hai đầu tuần nhằm vào các nhà ly khai ôn hòa trong tỉnh Santiago de Cuba.

Ông Daniel Ferré là người lãnh đạo Liên minh Ái quốc Cuba, một tổ chức không được công nhận, đã bị mất liên lạc từ nhiều ngày nay.

Ông là một trong số 75 nhà ly khai bị bắt giữ hồi tháng Ba năm 2003 và bị chính quyền kết án tù rất nặng. Tất cả số tù nhân này đã được trả tự do, trong đó có 52 trường hợp nhờ sự thương lượng trực tiếp giữa Giáo hội Công giáo Cuba với chính quyền Cộng sản.

Ủy ban trên cũng cho biết là hiện nay vẫn không có tin tức gì của ông André Carrion Alvarez, bị bắt tại Santiago hôm 26 tháng Ba vừa qua trong buổi thánh lễ của Đức Giáo hoàng Benedicto 16, khi ông đứng lên hô « đả đảo Cộng sản, đả đảo độc tài ».

Những nhà ly khai mới bị bắt là nhưng người đã tham gia vào cuộc biểu tình đòi trả tự do cho ông André Carrion Alvarez. Thông tin về các vụ bắt giữ này không được báo chí chính thức đưa tin.

Trong một bối cảnh khác, hôm nay tại quảng trường Saint-Pierre ở Roma, phát biểu trước hơn 10 nghìn tín đồ đến từ khắp nơi trên thế giới, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 đã nhắc lại chuyến thăm Cuba ba ngày mới đây của Ngài. Đức Giáo hoàng nói Ngài mang trong lòng « những lo lắng và hoài vọng » của người dân Cuba, đặc biệt là đối với « những người đang hứng chịu nỗi khổ vì thiếu tự do ».

Sau chuyến thăm Cuba của Đức Giáo hoàng Benedicto 16, thể theo nguyện vọng của Ngài, chính quyền La Habana đã chấp nhận thứ Sáu Tuần Thánh, 06/04/2012, là ngày lễ, người lao động được nghỉ làm.