Home Tin Tức Thời Sự Quan thuế Mỹ bắt đường dây ăn cắp xe hơi hạng sang đưa về Việt Nam

Quan thuế Mỹ bắt đường dây ăn cắp xe hơi hạng sang đưa về Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðỗ Dzũng/Người Việt   
Thứ Ba, 03 Tháng 4 Năm 2012 22:39

Số lượng xe hạng sang bị tịch thu lần này làm nhân viên công lực ngạc nhiên

LOS ANGELES (NV) - Cơ quan Quan Thuế Mỹ (CBP) vừa tịch thu một số xe hơi hạng sang bị ăn cắp và đang trên đường chuyển về Việt Nam với tổng trị giá $1.5 triệu.

Chiếc Lamborghini màu cam bị ăn cắp vừa được CBP thu hồi. (Hình: Dan Huynh/Người Việt)

 

Trong số 20 chiếc xe bị ăn cắp, bao gồm Lamborghini, Ferrari, Mercedes, BMW, Infiniti, Lexus và Audi, có bốn chiếc đã về tới Việt Nam.

Tất cả đều được gởi qua hải cảng Los Angles/Long Beach Seaport. Ngoài Việt Nam, một số chiếc xe này được chuyển đến Hồng Kông, CBP cho biết.

Tại buổi họp báo ở nhà kho Price Transfer Warehouse, Carson, hôm Thứ Ba, CBP cho giới truyền thông thấy hàng chục chiếc xe hạng sang đậu thành một hàng.

Riêng chiếc Lamborghini màu cam và chiếc Ferrari màu đen được để riêng qua một bên để mọi người xem.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, ông Carlos Martel, giám đốc CBP phụ trách hải cảng, nói: “Chúng tôi ngăn chặn một thương vụ tổng cộng 20 chiếc xe hạng sang bị ăn cắp, trị giá $1.5 triệu, đang trên đường đến Việt Nam và Hồng Kông.

 Những chiếc xe này được kẻ gian để trong tám container và khai gian là 'dụng cụ tập thể dục cũ' (used fitness equipment). Chúng tôi đang giữ 12 chiếc. Trong tám chiếc còn lại, bốn chiếc được hoàn trả cho chủ, còn bốn chiếc đã đến Việt Nam qua hai container.”

“CBP kết hợp với cảnh sát tiểu bang California (CHP) điều tra sự việc, qua mật báo của một tiệm bán xe trong vùng, khi họ phát hiện có người dùng danh tánh giả để mua xe,” ông Martel nói tiếp. “Tiệm bán xe này còn cho biết một số xe nằm trong các container ở hải cảng, vì những xe này có gắn hệ thống định vị toàn cầu (GPS).”

Khi được hỏi trường hợp sử dụng danh tánh giả, ông Martel giải thích: “Kẻ gian dùng danh tánh giả để mướn hoặc mua những chiếc xe mới này. Khi các tiệm bán xe, ngân hàng và hãng bảo hiểm không nhận được tiền trả hàng tháng, họ bắt đầu nghi ngờ. Thế là họ báo chúng tôi.”

 

Chiếc xe 2010 Ferrari 458 Italia bị ăn cắp. (Hình: Dan Huynh/Người Việt)

Số lượng xe hạng sang bị tịch thu lần này làm nhân viên công lực ngạc nhiên.

“Tôi từng thấy những vụ gian lận liên quan đến xe, nhưng khá ngạc nhiên với số lượng lần này,” Trung Sĩ Mike Stefanoff, một chỉ huy của CHP tham gia chiến dịch bắt xe lần này, nói. “Chưa bao giờ tôi thấy số lượng xe hạng sang bị ăn cắp nhiều đến như vậy. Có chiếc giá cả trăm ngàn đô la.”

Ông Stefanoff cho biết CHP có tới bảy nhân viên tham gia toàn thời gian trong công tác chống buôn lậu tại hải cảng.

Cơ quan công lực cho biết vẫn đang tiếp tục điều tra và chưa chính thức bắt ai.

“Chúng tôi chưa câu lưu ai cả,” ông Martel cho biết. “Chúng tôi vẫn đang điều tra thêm. Có thể đây là một đường dây tội phạm, hoặc có thể là từng cá nhân. Chúng tôi chưa thể biết.”

Ông Martel cho biết CBP đã báo cho quan thuế Việt Nam và yêu cầu thu hồi bốn chiếc xe bị ăn cắp.

Sau khi kết thúc điều tra, chắc chắn một số cá nhân sẽ bị bắt và truy tố, ngay cả họ không ở Hoa Kỳ.

Trung Sĩ Stefanoff nói: “Chúng tôi sẽ yêu cầu dẫn độ tội phạm, nếu họ đang sống ngoài Hoa Kỳ. Trước đây, chính quyền Armenia từng giao cho chúng tôi những người phạm tội tại Mỹ.”

CBP cho biết chiến dịch chống buôn lậu xe ăn cắp vào các quốc gia vùng biển Thái Bình Dương mới được bắt đầu cách đây vài năm và họ từng bắt một số xe và máy xe xuất cảng bất hợp pháp.

“Chúng tôi bắt đầu chiến dịch này hồi Tháng Ba, 2009 và ngăn chặn nhiều trường hợp,” ông Martel nói.

Nhân viên CBP kiểm tra chiếc xe Ferrari tại nhà kho Price Transfer Warehouse. (Hình: Dan Huynh/Người Việt)

 

CBP cho biết, riêng trong năm 2011, hải cảng Los Angeles/Long Beach Seaport tịch thu 61 xe hơi và 49 máy xe hơi đang chuẩn bị xuất cảng. Trong số này, 24 xe và máy xe bị ăn cắp, 73 trường hợp không có người nhận, bảy trường hợp khai giá trị xe quá thấp và sáu trường hợp dùng giấy tờ giả để xuất cảng. Tổng giá trị số hàng bị tịch thu là $1.8 triệu.

Chơi xe hơi hạng sang hiện đang là một mốt thời thượng đối với các đại gia tại Việt Nam, cho dù mức thuế đánh vào xe nhập cảng lên đến 100%.

Hồi năm ngoái, khoảng 30 đại gia sở hữu những chiếc xe sang nhất Việt Nam dự định tụ tập ở Sài Gòn “để thực hiện hành trình dài một nửa chiều dài đất nước.” Cũng năm ngoái, một đại gia Hà Nội tậu chiếc Rolls-Royce Phantom đời mới nhất trị giá $1.5 triệu.

CBP (US Customs and Border Protection) là cơ quan quan thuế và bảo vệ biên giới trực thuộc Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, chịu trách nhiệm kiểm soát tất cả hải cảng, phi cảng và cửa ngõ vào Hoa Kỳ, nhằm ngăn chặn khủng bố và bảo vệ an ninh lãnh thổ.