Home Tin Tức Thời Sự Thêm một nữ điệp viên Nga bị FBI bắt

Thêm một nữ điệp viên Nga bị FBI bắt PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 03 Tháng 4 Năm 2012 22:18

Sau khi bị bắt, các “ma nữ” được trả về Moscow đổi với việc phóng thích một người Mỹ đang bị Nga giam giữ

WASHINGTON (ABCNews) - Một nữ điệp viên Nga đã tiến tới mức “quan hệ đủ gần gũi” với một thành viên nội các Hoa Kỳ khiến cho FBI nhận thấy cần phải nhào tới bắt giữ, các giới chức công lực liên bang cho biết như vậy hôm Thứ Ba.

Anna Chapman, nữ điệp viên Nga nổi danh bị Hoa Kỳ trục xuất để trao đổi với một người khác năm 2010, hiện nay làm người mẫu ở Moscow. (Hình: AP/Misha Japaridze)

 

Ông Frank Figliuzzi, giám đốc phản tình báo FBI, trong cuộc phỏng vấn của truyền hình BBC, nói: “Chúng tôi cảm thấy không để cho tình trạng như thế tiếp tục được nữa.” Tuy nhiên, ông không nêu danh điệp viên này mặc dầu BBC chiếu lên hình ảnh của Anna Chapman, và FBI cho biết sẽ không bao giờ nói tới chuyện ấy.

Nhưng các giới chức Bộ Tư Pháp Mỹ cho ABC News biết người mà ông Figliuzzi đề cập là Cynthia Murphy.

Theo hồ sơ pháp lý về vụ bắt giữ các điệp viên, cô Murphy có tiếp cận với ông Alan Patricof, một viên chức gây quỹ “bạn thân” của Ngoại Trưởng Hillary Clinton. Trong lời giải thích năm 2010, ông Patricof nói đã dùng dịch vụ tài chính của văn phòng Murphy từ hơn hai năm trước, nghĩa là trước khi bà Clinton làm ngoại trưởng, và có gặp Murphy ít lần cũng như thường nói chuyện với cô qua điện thoại. Ông khẳng định là “không bao giờ” nói đến chính trị, chính phủ hay các vấn đề thế giới.

Một phát ngôn viên của bà Clinton nói với ABC News năm 2010 là vào lúc đó “không có lý do gì để nghĩ rằng ngoại trưởng là một mục tiêu của mạng lưới gián điệp ấy.”

Hồ sơ pháp lý cũng cho biết trước khi FBI quyết định tiến hành vụ bắt giữ Murphy, một điệp viên FBI hoạt động ngầm đã tiếp cận với nữ điệp viên Chapman và thấy đáng báo động.

 Tuy nhiên, phát ngôn viên Paul Bresson của FBI cho rằng “không có luận điệu hay gợi ý nào trong vụ này là Chapman hay người nào khác có liên hệ với vụ điều tra việc mưu toan quyến rũ viên chức chính phủ.”

Sau khi bị bắt, các “ma nữ” được trả về Moscow đổi với việc phóng thích một người Mỹ đang bị Nga giam giữ. Từ khi về nước, Anna Chapman nổi danh khi trở thành điều hợp viên truyền hình cũng như gần đây làm người mẫu. (HC)