Home Tin Tức Thời Sự Pakistan xử ba vợ của Osama bin Laden

Pakistan xử ba vợ của Osama bin Laden PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 02 Tháng 4 Năm 2012 15:42

Họ đã bị bắt từ tháng 5 năm ngoái khi đặc nhiệm Mỹ giết ông Osama bin Laden

Một trong số vợ góa của ông Osama bin Laden

 

Tòa án ở Pakistan đã xử ba người vợ góa của ông Osama bin Laden và cả hai con gái ông tội 'nhậ́p cảnh và cư trú trái phép' và phạt họ tổng cộng 45 ngày tù giam.

Họ đã bị bắt từ tháng 5 năm ngoái khi đặc nhiệm Mỹ giết ông Osama bin Laden, lãnh đạo của mạng lưới Al-Qaeda trong khu nhà ba tầng kín cổng cao tường ở thị trấn Abbottabad của Pakistan.

Gia đình này đã sống ở đó sáu năm và trong thời gian đó, ông bin Laden đã có thêm bốn con với các bà vợ.

Nhà chức trách Pakistan đã bắt cả năm phụ nữ hôm 3 tháng 3, vì thế họ chỉ còn phải ngồi tù thêm hai tuần trước khi bị trục xuất về những nước xuất xứ.

Các hãng thông tấn trích lời luật sư đại diện cho các bà vợ quốc tịch nước ngoài của ông Osama bin Laden cho hay các con nhỏ của họ cũng sẽ bị trục xuất.

Tìm hiểu tung tích

Ông Mohammed Amir Khalil cho hay hai trong số ba bà vợ của ông Osama bin Laden là người Yemen và nước này đã đồng ý nhận họ trở lại.

Một bà khác người Ả Rập Saudi nhưng theo luật sư Khalil, vì ông bin Laden đã bị tước mất quốc tịch nước đó nên hiện đang còn phải điều đình xem có cho bà vợ góa trở về Ả Rập Saudi không.

Năm 1994, ông Osama bin Laden bị mất quốc tịch vì “phỉ báng” hoàng gia Ả Rập Saudi.

Nhà chức trách Pakistan đã bắt thân nhân ông Osama bin Laden hôm 3/3

 

Cả năm người phụ nữ cũng bị buộc phải trả 1010 USD tiền phạt.

Họ đã làm điều này và sẽ không kháng án trước lệnh trục xuất, theo luật sư Khalil.

Nhà chức trách cũng đang tìm hiểu giai đoạn lưu vong và lẩn trốn của ông Osama bin Laden, căn cứ vào nội dung thẩm vấn bà vợ 30 tuổi của ông, Amal Ahmed Abdel-Fatah al-Sada.

Lời khai của bà có thể giúp tìm hiểu vì sao sau vụ tấn công 11/9/2001, ông Osama bin Laden có thể lẩn trốn lâu như vậy dù bị Hoa Kỳ và một số nước truy lùng ráo riết.

Al-Sada kể lại chuyện đã được Osama bin Laden cưới ở Afghanistan trước khi xảy ra vụ 11/9 ở Mỹ.

Giới chức Pakistan nay cũng biết rằng trong khu nhà tại Abbottabad có tới 28 người sinh sống, gồm ông Osama bin Laden, 54 tuổi cho đến khi bị bắn chất, ba vợ, tám con và năm cháu.