Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế California đang sáng sủa hơn

Kinh tế California đang sáng sủa hơn PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 30 Tháng 3 Năm 2012 12:07

California dự trù sẽ có mức thất nghiệp trung bình vào khoảng 10.8% năm nay

SACRAMENTO (SF Chronicle) - Tình hình kinh tế tiểu bang California nay đang có vẻ sáng sủa hơn và tiểu bang có thể đạt tới mức thất nghiệp dưới 10% sớm hơn dự liệu, theo các nhà nghiên cứu kinh tế cho hay hôm Thứ Tư.

Một khu nhà được xây mới tại Santa Clarita, California. Tình hình kinh tế tiểu bang California đang có vẻ sáng sủa hơn có thể giảm mức thất nghiệp dưới 10% sớm hơn dự liệu, theo các nhà nghiên cứu kinh tế ở UCLA. (Hình: AP Photo/Damian Dovarganes)

 

“Tình hình nay có vẻ khá hơn đôi chút,” theo lời Jerry Nickelsburg, một kinh tế gia cao cấp thuộc cơ quan UCLA Anderson Forecast, nơi vừa công bố bản dự đoán tình hình kinh tế mỗi tam cá nguyệt.

California dự trù sẽ có mức thất nghiệp trung bình vào khoảng 10.8% năm nay, nhưng sẽ giảm xuống còn 9.8% trong năm tới.

Dự đoán này tốt đẹp hơn những gì cơ quan này đưa ra trước đây. Hồi Tháng Mười Hai năm 2011, Anderson Forecast dự đoán mức thất nghiệp cho năm 2013 ở California sẽ là 10.5%.

“Chúng tôi đang nhìn thấy sự cải thiện trong thị trường việc làm,” ông Nickelsburg cho hay.

Các kinh tế gia nơi đây cũng tin rằng việc làm sẽ phát triển đều đặn trong những năm sắp tới. Cơ quan nhân dụng tiểu bang California cho hay công việc làm ở tiểu bang tăng 1.2% hồi năm ngoái.

Anderson Forecast nói rằng tình hình phát triển trong lãnh vực việc làm sẽ tiếp tục, ở mức 1.3% năm nay, 1.9% năm tới và 2.5% năm 2014.

Trên toàn quốc tình hình công việc làm cũng sẽ cải thiện nhưng mức phát triển sẽ không mạnh mẽ cho lắm.

Nền kinh tế Mỹ hiện tạo ra trung bình khoảng 250,000 việc làm mỗi tháng trong hai tháng đầu năm 2012 và trên lý thuyết sẽ có thêm tổng cộng 3 triệu công việc đến cuối năm, tuy nhiên kinh tế gia David Shulman thuộc Anderson Forecast thì mức độ này khó có thể duy trì trong suốt năm.