Home Tin Tức Thời Sự Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng hỏa tiễn, Mỹ ngưng viện trợ lương thực

Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng hỏa tiễn, Mỹ ngưng viện trợ lương thực PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Năm, 29 Tháng 3 Năm 2012 10:00

 Hoa Kỳ đã bị buộc phải ngừng các kế hoạch viện trợ lương thực cho BắcTriều Tiên

Lãnh đạo BTT Kim Jong-Un (thứ hai trái sang) thăm một cơ sở của lực lượng tên lửa chiến lược, ảnh công bố ngày 03/032012.
REUTERS/KCNA

 

Theo báo chí Nhật Bản vào hôm nay, 29/03/2012, Bắc Triều Tiên đã bắt đầu giai đoạn bơm nhiên liệu vào chiếc hỏa tiễn, mà họ dự định dùng để phóng vệ tinh vào trung tuần tháng Tư tới đây.

Bình Nhưỡng vẫn xúc tiến kế hoạch này, bất chấp khuyến cáo của cộng đồng quốc tế, vốn xem đấy là một âm mưu thử nghiệm tên lửa trá hình. Thái độ của Bắc Triều Tiên đã thúc đẩy Hoa Kỳ đình chỉ chương trình viện trợ lương thực vừa cam kết.

Theo tờ báo Nhật Bản Tokyo Shimbun, số ra hôm nay, một nguồn tin thân cận chính quyền Bình Nhưỡng tiết lộ là Bắc Triều Tiên đã bắt đầu cho nạp nhiên liệu vào chiếc hỏa tiễn mà theo họ, sẽ đưa lên quỹ đạo một chiếc vệ tinh dùng vào mục tiêu dân sư.

Theo thông báo của Bắc Triều Tiên hôm 16/03 vừa qua, thì thời điểm phóng được dự trù là từ ngày 12 đến 16 tháng Tư, nhưng theo nguồn tin kể trên thì kế hoạch sẽ được thực hiện sớm hơn, có thể là vào ngày 12 hay 13/04.

Dẫu sao thì thái độ kiên quyết của Bắc Triều Tiên trong việc phóng tên lửa gọi là để đưa vệ tinh lên không trung đã bị Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và nhiều nước khác lên án, cho đấy là một hành động che giấu việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa, bị Liên Hiệp Quốc nghiêm cấm.

Sau nhiều lần kêu gọi Bắc Triều Tiên từ bỏ kế hoạch đó mà không được đáp ứng, vào hôm qua, Hoa Kỳ đã biến lời đe dọa của mình thành sự thật. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết là đã đình chỉ chương trình trợ cấp lương thực cho Bắc Triều Tiên, với lý do là Bình Nhưỡng đã vi phạm thỏa thuận song phương giữa hai nước.

Phát biểu trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, ông Peter Lavoy, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách châu Á - Thái Bình Dương cho biết là, Hoa Kỳ đã bị buộc phải ngừng các kế hoạch viện trợ lương thực cho BắcTriều Tiên.

Theo quan chức quốc phòng Mỹ này thì Bình Nhưỡng đã vi phạm thỏa thuận ngưng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo đánh đổi lấy lương thực đã ký kết với Washington hồi cuối tháng 2. Ông giải thích :

« Thỏa thuận đó minh thị nghiêm cấm không cho Bình Nhưỡng phóng tên lửa và Hoa Kỳ đã nói rõ với Bắc Triều Tiên là việc phóng vệ tinh bị coi như là hành động bắn tên lửa vì cả hai đều sử dụng cùng một công nghệ ».