Home Tin Tức Thời Sự Cuba tuyên bố sẽ không cải tổ chính trị

Cuba tuyên bố sẽ không cải tổ chính trị PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Tư, 28 Tháng 3 Năm 2012 14:34

 « Dùng vũ khí của hòa bình, tha thứ và cảm thông để xây dựng một xã hội cởi mở và đổi mới »

 

 Đức Giáo hoàng Benedicto XVI và Chủ tịch Cuba Raul Castro nhân cuộc tiếp xúc tại La Habana ngày 27/03/2012.
REUTERS/Ismael Francisco/Cubadebate/Handout

 

« Sẽ không có cải tổ chính trị » tại Cuba, đó là tuyên bố của một lãnh đạo Cuba hôm qua, 27/03/2012, đáp lại lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng Benedicto 16 « xây dựng một xã hội cởi mở và đổi mới ».

 Ông Marino Murillo, phó chủ tịch đặc trách giám sát các cải tổ kinh tế ở Cuba tuyên bố với các phóng viên : « Ở Cuba, sẽ không có cải tổ chính trị. Chúng tôi chỉ bàn đến việc cập nhật hóa mô hình kinh tế Cuba, để làm cho chủ nghĩa xã hội của chúng tôi bền vững hơn và đáp ứng nhu cầu của nhân dân chúng tôi ».

Theo lời ông Murillo, Cuba đã nghiên cứu các mô hình của Trung Quốc, Việt Nam, Nga và các nước châu Âu khác, nhưng điều đó không có nghĩa là chính quyền La Habana sẽ áp dụng nguyên xi những gì mà các nước khác đã làm.

Ông Murillo, một uỷ viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, còn nói thêm là « Những ai đến Cuba để giúp chúng tôi cập nhật hóa mô hình kinh tế, thật sự đến để giúp chúng tôi, chứ không phải áp đặt điều gì, đều được hoan nghênh. Chúng tôi sẳn sàng thảo luận với họ ».

Phó chủ tịch Cuba đã khẳng định như trên khi được hỏi về tuyên bố của Đức Giáo hoàng Benedicto 16 thứ sáu tuần trước, trên chuyến bay từ Roma đến Mêhicô. Người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã hôm ấy đã tuyên bố rằng chủ nghĩa Mác « không còn thích ứng với thực tế nữa » và Cuba cần tìm ra những mô hình mới.

Hôm thứ hai vừa qua, trong thánh lễ đầu tiên do Ngài chủ tế tại Santiago de Cuba, Đức Giáo hoàng cũng đã kêu gọi người dân Cuba hãy « dùng vũ khí của hòa bình, tha thứ và cảm thông để xây dựng một xã hội cởi mở và đổi mới ».

Rõ ràng là những lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng đã không có tác động gì đến ban lãnh đạo Cuba, quốc gia chỉ mới bắt đầu thực hiện những cải tổ kinh tế dè dặt và vẫn duy trì một thể chế Cộng sản cứng nhắc.

Khác với người tiền nhiệm Gioan Phao Lồ đệ nhị, Giáo hoàng Benedicto 16 tuy có nhắc đến nổi thống khổ và khát vọng của người dân Cuba, nhưng Ngài nói một cách chung chung, chứ không can thiệp trực tiếp vào hiện tình Cuba.

 Tòa thánh Vatican vẫn nhấn mạnh rằng chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng là thuần túy mang tính tôn giáo.

Mặc dù trước bức tượng Đức Mẹ Bác Ái El Cobre tại Santiago de Cuba hôm thứ hai, Giáo hoàng đã có cầu nguyện cho « những người Cuba bị mất tự do », nhưng tù chính trị vẫn là một vấn đề nhạy cảm trong chuyến đi của Ngài.

Vatican đã không dự trù các cuộc gặp gỡ với những gia đình tù chính trị, gây thất vọng cho giới đối lập Cuba.

Nhưng dẫu sao, có thể nói là trong chuyến đi lần này, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 đã làm được một « phép lạ », đó là đoàn tụ người Cuba quốc nội và hải ngoại. Hàng trăm người Cuba hải ngoại từ Florida, nơi sinh sống của một triệu rưỡi người Cuba lưu vong, mà đa số không đội trời chung với chế độ Castro, hôm thứ hai vừa qua đã bay đến Santiago de Cuba để dự thánh lễ do Giáo hoàng chủ tế tại thánh địa Đức Mẹ Bác Ái El Cobre.

Họ đến đây với một visa nhập cảnh đặc biệt, được cấp « vì lý do tôn giáo ». Trong số họ, có những người mà từ 50 năm qua chưa hề trở về quê hương kể từ khi tỵ nạn Cộng sản.

 Những nhóm Giáo dân Cuba hải ngoại khác cũng đã đến La Habana hôm qua và hôm nay để tham gia chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng.