Home Tin Tức Thời Sự Miến Điện tổ chức hội nghị về năng lượng để thu hút đầu tư

Miến Điện tổ chức hội nghị về năng lượng để thu hút đầu tư PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 28 Tháng 3 Năm 2012 12:57

 Nước này đã cấp phép cho 8 công ty khai thác 10 lô dầu khí trên đất liền

Tập đoàn dầu khí Total của Pháp đã hiện diện ở Miến Điện từ năm 1992 tại mỏ khí đốt Yadana ở miền nam / AFP

 

Một hội nghị về năng lượng dự trù kéo dài hai ngày, đã mở ra hôm nay 28/03/2012 tại Miến Điện.

 Mục tiêu là nhằm thu hút đầu tư vào ngành dầu khí của quốc gia này, chuẩn bị cho việc quốc tế bãi bỏ trừng phạt sau loạt cải tổ.
Theo thông cáo của Trung tâm Quản lý Công nghệ học (Centre for Management Technology), cùng tổ chức hội nghị với bộ Năng lượng Miến Điện, hội nghị này sẽ đưa ra ‘‘những hướng đi rõ ràng và triển vọng cân đối về cơ hội kinh doanh trong lãnh vực dầu khí Miến Điện’’.

Trên trang web của mình, cơ quan trên cho biết Miến Điện hiện có trữ lượng 3,2 tỷ thùng dầu thô và 11,8 tỷ foot khối khí đốt (4.000 tỷ mét khối).

Vào tháng giêng vừa qua, nước này đã cấp phép cho 8 công ty khai thác 10 lô dầu khí trên đất liền. Bây giờ, Miến Điện đang muốn cho khai thác 9 lô khác.

Vẫn theo Trung tâm Quản lý Công nghệ học, trong khi chờ đợi các biện pháp trừng phạt Miến Điện được bãi bỏ, nhiều tập đoàn quốc tế đang chuẩn bị bước vào thị trường dầu khí của nước này.

Cho đến nay, Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước đã đầu tư đáng kể vào nguồn tài nguyên dồi dào này, nhưng các tập đoàn phương Tây phải đứng ngoài do trừng phạt của Hoa Kỳ và Châu Âu.

Tuy nhiên, nhóm Oilwatch South East Asia cho là đầu tư ồ ạt vào ngành dầu khí Miến Điện sẽ mang lại « thiệt hại nhiều hơn là thuận lợi » cho Miến Điện, và « không tốt đối với người dân và công cuộc phát bền vững của đất nước. »

Trong tài khoá 2011 - 2012, dầu khí mang về cho Miến Điện gần 3 tỷ euro. Cuộc sống người dân bị các đề án khai thác dầu khí tác động không ít. Vả lại, theo tổ chức này, khi mà Miến Điện chưa dân chủ, thì không thể có sự minh bạch và đáng tin cậy trong công nghiệp dầu khí.

Miến Điện sẽ cho thả nổi tỷ giá đồng kyat

Trên bình diện tài chính, Miến Điện chuẩn bị thực hiện chế độ thả nổi đồng tiền, nhưng có kiểm soát, kể từ đầu tháng Tư tới đây, hầu tạo điều kiện hội nhập vào thị trường thế giới.

Theo nhật báo Anh ngữ New Light of Myanmar, kể từ tháng Tư, giá trị đồng kyat sẽ tùy thuộc vào cung và cầu trên thị trường hối đoái.

Theo tờ báo thì đây là giai đoạn quan trọng để Miến Điện hội nhập vào thị trường thế giới, vì cần phải thống nhất các hối suất khác nhau của đồng kyat đang chịu nhiều tỷ giá, chính thức, bán chính thức... Người dân không được có ngoại tệ trừ phi được phép đặc biệt.

Hiện nay, theo hối suất chính thức, 1 đô la đổi được 6 kyat. Còn trên thị trường chợ đen, 1 đô la Mỹ được đến 800 kyat.

Giới chuyên gia hoan nghênh một quyết định "tích cực", giúp cho việc quản lý điều hành hợp lý hơn, giải quyết được nhiều khó khăn và nạn tham nhũng do các tỷ giá khác nhau này.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế vào năm 2008 đánh giá là hối suất khác nhau của đồng kyat đã làm kinh tế Miến Điện bị thiệt từ 14% đến 17%. Định chế tài chính này vừa qua đã cử đại diện đến Miến Điện để giúp cải tổ hệ thống hối đoái.