Home Tin Tức Thời Sự Bế mạc hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Seoul

Bế mạc hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Seoul PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Ba, 27 Tháng 3 Năm 2012 14:10

Bình nhưõng sẽ "không bao giờ" từ bỏ "quyền phóng một vệ tinh hòa bình

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Seoul ngày 26//03/2012 trước hội nghị thượng định hạt nhân.
REUTERS/Larry Downing

 

Hội nghị Quốc tế về an ninh hạt nhân đã bế mạc hôm nay, 27/03/2012 tại thủ đô Hàn Quốc với một lời kêu gọi thế giới kiên quyết ngăn ngừa nguy cơ khủng bố hạt nhân.

 Bản tuyên bố chung phản ánh quan điểm đã được tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh.

 Về phần mình, thủ tướng Pháp François Fillon đã công khai bênh vực cho ngành hạt nhân dân sự.

Trong bản thông cáo chung kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Seoul, đại diện 53 nước và 4 tổ chức quốc tế là Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Châu Âu, Cảnh sát Quốc tế Interpol và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã yêu cầu thế giới đề ra những « biện pháp kiên quyết ở cấp độ quốc gia và hợp tác ở cấp độ quốc tế » để tận diệt nạn khủng bố hạt nhân, « một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh quốc tế ».

Trước đó, trong diễn văn đọc tại phiên họp toàn thể của hội nghị, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi thế giới tiếp tục nỗ lực kiểm soát các vật liệu hạt nhân, sao cho không lọt vào tay các thành phần khủng bố.

 Đối với tổng thống Mỹ, « rõ ràng là mối đe dọa vẫn tồn tại, vẫn còn quá nhiều kẻ bất lương đì tìm các loại vật liệu nguy hiểm này, mà một phần vẫn dễ bị đánh cắp ở quá nhiều nơi ».

 Theo ông Obama, «chỉ một lượng rất nhỏ trong số vật liệu này là đủ để giết chết hàng trăm ngàn người vô tội ».

Tuy nhiên, thủ tướng Pháp François Fillon đã cảnh báo mọi người là không nên vơ đũa cả nắm.

 Trong diễn văn của mình, ông Fillon đã nhấn mạnh đến các "ưu điểm" của năng lượng nguyên tử dân sự :

« Chúng ta không thể từ bỏ những lợi thế của năng lượng hạt nhân (...), một công cụ phản ánh sự tiến bộ trên quy mô toàn cầu. »

Phát biểu với báo chí, thủ tướng Pháp giải thích : « Sự hâm nóng khí hậu có thể gây nhiều thiệt hại hơn bất kỳ tai nạn công nghiệp nào, sự khan hiếm của các nguồn năng lượng (...) buộc chúng ta phải tiếp tục công việc nghiên cứu trong ngành công nghiệp hạt nhân ».

Theo hãng tin Pháp AFP, dù không nằm trong chương trình nghị sự, nhưng dự án « phóng vệ tinh » của Bắc Triều Tiên đã được thảo luận rất nhiều bên lề Hội nghị Seoul. Hoa Kỳ và các đồng minh đã tố cáo một mưu toan thử nghiệm tên lửa tầm xa trá hình, vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, và yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ ý định này.

Bình Nhưỡng vào hôm nay chính thức phản pháo, tuyên bố rằng họ sẽ "không bao giờ" từ bỏ "quyền phóng một vệ tinh hòa bình" và kêu gọi Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ NASA gửi chuyên gia đến Bắc Triều Tiên để quan sát vụ phóng vệ tinh, dự kiến trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 16/04.