Home Tin Tức Thời Sự Al Jazeera không phổ biến phim của sát thủ Hồi giáo Merah

Al Jazeera không phổ biến phim của sát thủ Hồi giáo Merah PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 27 Tháng 3 Năm 2012 10:32

 Đoạn phim vidéo sẽ đụng chạm đến tình cảm của gia đình nạn nhân và của cả nước Pháp

Tên sát nhân Mohamed Merah trong một đoạn video phát trên đài truyền hình France 2.
REUTERS/France 2 Television/Handout

 

Ban điều hành đài truyền hình Al Jazzeera, sau cuộc họp tại trụ sở Doha, quyết định không phát đoạn video mà sát thủ Mohamed Merah thu trực tiếp hiện trường trong ba lần ra tay giết 7 nạn nhân tại miền Nam nước Pháp.

Một ngày trước khi bị bắn chết, sát thủ Merah đã gửi đến đài Al Jazeera đoạn phim vidéo ghi lại ba lần ra tay giết lính Dù và tấn công trường học Do Thái.

Cơ sở của đài truyền hình Qatar tại Paris nhận được đoạn phim đựng trong khóa USB gởi qua bưu điện, nhưng phải chờ quyết định của ban điều hành tại Qatar.

Vào trưa nay, Al Jazeera chính thức quyết định không phổ biến. Đồng loạt các đài truyền hình Pháp cũng thông báo không công bố.

Trong 24 giờ qua, Pháp đã gây áp lực bằng nhiều cách. Tổng thống Nicolas Sarkozy và gia đình các nạn nhân yêu cầu đài truyền hình quốc tế của Qatar không nên phổ biến hình ảnh những vụ sát nhân, gây ra từ ngày 11 đến 19 tháng ba vừa qua.

Ông François Hollande, ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Xã Hội, đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua vào điện Elysée, cũng cảnh báo : Al Jazeera có quyền tự do phổ biến, nhưng sẽ đụng chạm đến tình cảm của gia đình nạn nhân và của cả nước Pháp. Ông nhấn mạnh là Al Jazeera có « trách nhiệm nghiêm trọng » trong quyết định phổ biến hay không. Cuối cùng đài truyền hình này đã quyết định không chiếu. Mẹ của một người lính Dù bị giết đón nhận tin này một cách hài lòng.

« Khóa USB » của sát thủ hiện đang là một « chìa khóa » của cảnh sát điều tra. Câu hỏi đặt ra là chính sát thủ đã tự tay gửi qua bưu điện hay có đồng lõa. Đồng lõa đó là ai : anh cả đang bị bắt hay một kẻ thứ ba ?