Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc lại đe Ấn Ðộ đừng tìm dầu biển Ðông

Trung Quốc lại đe Ấn Ðộ đừng tìm dầu biển Ðông PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 26 Tháng 3 Năm 2012 07:45

Trung Quốc vẽ đường “Lưỡi Bò” chiếm gần hết biển Ðông rồi tuyên bố là của mình tất cả

BẮC KINH 25-3 (NV) - Lấy cớ khu vực biển Ðông đang là nơi có tranh chấp chủ quyền, Bắc Kinh lại cảnh cáo Ấn Ðộ nên tự chế và đừng chen vào dò tìm hay khai thác dầu khí tại các lô thỏa thuận với Việt Nam hầu bảo đảm “hòa bình và ổn định” cho khu vực.

“Khu vực đó đang là khu vực tranh chấp. Chúng tôi không nghĩ là tốt cho Ấn Ðộ đến đó (mà dò tìm dầu khí)”. Tôn Vệ Ðông, vụ phó Á Châu Vụ của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, lên tiếng đe dọa.

Bản đồ các lô dầu khí trên thềm lục địa của Việt Nam có đường vạch đứt đoạn là đường vẽ “lưỡi bò” của Trung Quốc. Hai lô 127 và 128 đối diện hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận mà Việt Nam thỏa thuận cho Ấn Ðộ dò tìm. (Hình: Internet)

 

Tôn Vệ Ðông phát biểu như trên với báo chí ấn được các tờ The Hindu và India Times tường thuật hôm Chủ Nhật 25 tháng 3 năm 2012, một tuần lễ trước khi có cuộc họp thượng đỉnh của tổ chức BRICS (gồm 5 nước Ấn, Nga, Trung Quốc, Nam Phi và Brazil).

Ðược hỏi tại sao Ấn lại không nên tới đó, Tôn Vệ Ðông nói chủ quyền của các hòn đảo trong khu vực là vấn đề nghiêm trọng và Ấn không nên dò tìm dầu khí cho tới khi vấn đề tranh chấp được giải quyết.

Khi được hỏi tại sao Trung Quốc không muốn Ấn dò tìm dầu khí trên Biển Ðông ký với Việt Nam trong khi Bắc Kinh lại chen vào thực hiện các dự án phát triển hạ tầng ở Kashmir (đang có sự tranh chấp giữa Ấn Ðộ và Pakistan), Tôn Vệ Ðông cãi cối đó là “hai vấn đề hoàn toàn khác nhau”.

Những tuần lễ gần đây, Việt Nam phải liên tiếp phản đối Bắc Kinh nhiều chuyện từ bắt giữ tàu đánh cá và ngư dân đến loan báo mở thầu dò tìm dầu khí, tập trận bắn đạn thật, ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Trong thế yếu nước nhỏ, Hà Nội chỉ đưa ra những lời phản đối suông trong khi Bắc Kinh loan báo điều gì, tiến hành điều đó, coi các lời phản đối của Hà Nội không có tác dụng gì.

Khi tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đến Bắc Kinh hồi tháng 10 năm ngoái, hai bên đã ký một bản thỏa hiệp “nguyên tắc giải quyết vấn đề trên biển” gồm 6 điểm “lấy đại cục quan hệ hai nước làm trọng, xuất phát từ tầm cao chiến lược và toàn cục, dưới sự chỉ đạo của phương châm ‘láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai’ và tinh thần ‘láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tối, đối tác tốt’”, nhưng những gì diễn ra trong thực tế cho thấy Bắc Kinh nói một đàng làm một nẻo.

Bản thỏa thuận 6 điểm có vẻ làm dịu xuống những tức giận của phía Hà Nội đối với vụ tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam 4 tháng trước đó. Bây giờ, vài tháng sau, một mặt đe dọa Ấn đừng chen vào khu vực tranh chấp, một mặt Bắc Kinh vẫn tuyên bố mở thầu ở Hoàng Sa, vẫn bắt giữ ngư dân Việt Nam rồi đòi tiền chuộc.

Ngày 12 tháng 10 năm 2011, tập đoàn đầu khí Ấn ONGC ký thỏa thuận với tổng công ty dầu khí Petro Vietnam dò tìm dầu khí ở hai lô 127 và 128 ngoài khơi tỉnh Khánh Hòa. Các lô này nằm hoàn toàn trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên thềm lục địa theo công ước quốc tế UNCLOS mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

 Tuy nhiên, Trung Quốc lại ngang nhiên vẽ đường “Lưỡi Bò” chiếm gần hết biển Ðông rồi tuyên bố là của mình tất cả. Hai lô vừa nói một nửa nằm trong cái “Lưỡi Bò” quái ác kia nên Bắc Kinh lên tiếng đe dọa.

Mới mấy ngày trước đây, Nhân Dân Nhật Báo của Bắc Kinh loan tin các tàu tuần của Trung quốc đã đi kiểm tra, chụp hình, quay phim các hoạt động khai thác dầu khí mà họ gọi là “bất hợp pháp” trên biển Ðông.

Báo chí Trung Quốc, nhiều hơn một lần, đe dọa cả Việt Nam và Philippines “chuẩn bị tinh thần nghe tiếng đại bác” khi muốn tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Bắc Kinh.