Home Tin Tức Thời Sự Nước có thể trở thành “võ khí” tranh chấp

Nước có thể trở thành “võ khí” tranh chấp PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 25 Tháng 3 Năm 2012 18:10

Khô hạn, lụt lội

WASHINGTON (Washington Post) -Tình trạng thiếu nước để dùng ngày càng lan rộng trên thế giới, cùng với việc có thêm hạn hán và lụt lội sẽ làm tăng khả năng nước trở thành võ khí giữa các quốc gia hay là mục tiêu tấn công của thành phần khủng bố ở các khu vực chiến lược.

 

Hình minh họa, cảnh khô hạn tại Sarinena, Aragon, chụp ngày 6 Tháng Ba, 2012. (Hình: Pierre-Philippe Marcou/AFP/Getty Images)

 

Các khu vực chiến lược được xem là bao gồm Trung Ðông, Nam Á và Bắc Phi, theo một nhận định tình báo Mỹ được tiết lộ hôm Thứ Năm.

Dù rằng ít có khả năng xảy ra “các cuộc tranh chấp tầm mức quốc gia về nước dùng” trong 10 năm tới, nhận định này cho hay tình trạng thiếu nước dùng liên tục sau đó có thể bắt đầu ảnh hưởng đến quyền lợi an ninh quốc gia Mỹ.

Bản báo cáo nhắc đến một số “khu vực chứa nước chiến lược” liên hệ đến các con sông lớn ở một số vùng, kể cả sông Nile chảy qua 10 quốc gia ở Trung và Ðông Bắc Phi Châu trước khi đến Ai Cập rồi đổ ra biển Ðịa Trung Hải.

Sông Tigris-Euphrates ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq, cũng như sông Jordan ở khu vực Israel, Jordan và Palestine cùng là con sông Indus ở khu vực các quốc gia Afghanistan, Pakistan, Ấn Ðộ và vùng Tây Tạng.

“Khi tình trạng thiếu nước dùng trở nên trầm trọng hơn, sẽ có nhiều khả năng là các quốc gia sẽ dùng điều này để áp lực lẫn nhau,” theo một giới chức tình báo cao cấp Mỹ.

Nguồn tin này nói rằng cho đến giữa thế kỷ này, ngày càng có nhiều nguy cơ là nước sẽ được dùng như một võ khí và các quốc gia có thể tìm cách ngăn chặn không cho nhau sử dụng. Theo nhận định của tình báo Mỹ, các cơ sở hạ tầng liên quan đến nước cũng có thể trở thành mục tiêu tấn công của thành phần khủng bố.