Home Tin Tức Thời Sự TT Obama đối mặt mối đe dọa hạt nhân Bắc Hàn

TT Obama đối mặt mối đe dọa hạt nhân Bắc Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 25 Tháng 3 Năm 2012 18:03

 Khủng bố hạt nhân là mối đe dọa lớn nhất cho Hoa Kỳ và thế giới

SEOUL (AP) - Tổng Thống Barack Obama mở đầu cuộc đàm phán về an ninh hạt nhân bằng một chuyến đi tới vùng ngưng bắn ngay biên giới Bắc Hàn.

 

Tổng Thống Barack Obama đáp xuống căn cứ không quân Osan, Nam Hàn, và gặp Ðại Tá Patrick McKenzie, trái, chỉ huy căn cứ, và Ðại Tướng James D. Thurman, chỉ huy trưởng lực lượng Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ tại Hàn Quốc. Dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Seoul, Tổng Thống Obama đối đầu với mối nguy từ Bắc Hàn ngay sát nách nước này. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

 

Ông Obama tới Seoul sáng Chủ Nhật trong chuyến công du 3 ngày, một chuyến đi dài ngày hiếm hoi chỉ để ở một nước. Hầu hết thời gian sẽ được ông Obama dùng để áp lực Bắc Hàn ngưng dự định thử nghiệm một hỏa tiễn tầm xa và trở lại bàn đàm phán.

Chuyến đi của Tổng Thống Obama là để dự hội nghị thượng đỉnh thế giới về an ninh hạt nhân. Ðề tài các lãnh tụ quốc gia sẽ bàn tới là việc giữ gìn nhiên liệu hạt nhân để không bị lọt vào tay khủng bố hoặc các quốc gia nguy hiểm.

Tuy nhiên, ngay bên kia biên giới, là một nước không tham dự: Bắc Hàn, một quốc gia có vũ khí hạt nhân. Sự vắng mặt của Bắc Hàn cũng như Iran để lại một lỗ trống ảnh hưởng tới cuộc đàm phán tại Seoul.

Tổng Thống Obama từng gọi khủng bố hạt nhân là mối đe dọa lớn nhất cho Hoa Kỳ và thế giới.

Bắc Hàn bị nghi đã loan truyền kỹ thuật làm vũ khí hạt nhân, cũng như bị nghi đang chế tạo hỏa tiễn có thể dùng để bắn bom nguyên tử.

Iran đang xây cơ sở hạt nhân mà họ gọi là nhà máy điện nhưng bị nghi là có thể chuyển thành cơ sở chế tạo vũ khí.

Chuyện đầu tiên Tổng Thống Obama làm là đi thăm vùng DMZ - vùng ngưng bắn tại biên giới Nam-Bắc Hàn. Ðây là một chuyến đi được xem là khẳng định sự quyết tâm trong thương thuyết với Bắc Hàn.

Vùng DMZ ở bán đảo Triều Tiên là một địa danh có nhiều ý nghĩa biểu tượng, và Tổng Thống Obama sẽ là vị tổng thống Hoa Kỳ thứ tư đến nơi này.

Các tổng thống Ronald Reagan, Bill Clinton và George W. Bush đều đã đến thăm DMZ. Các viên chức cao cấp khác thường xuyến đến nơi này. Hoa Kỳ hiện có hơn 28,000 binh sĩ hiện diện tại Nam Hàn.

Bắc Hàn dự định sẽ bắn một hỏa tiễn tầm xa vào tháng tới, mà họ nói là để phóng một vệ tinh tưởng niệm cố chủ tịch sáng lập chế độ cộng sản Bắc Hàn.

Hoa Kỳ và các cường quốc khác cho rằng hành động này vi phạm một thỏa ước Liên Hiệp Quốc giới hạn vũ khí hạt nhân vì hỏa tiễn này có thể dùng để bắn vũ khí. (H.N.V.)