Home Tin Tức Thời Sự Hai người Tây Tạng tự thiêu cảnh tỉnh Trung Quốc

Hai người Tây Tạng tự thiêu cảnh tỉnh Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Chúa Nhật, 25 Tháng 3 Năm 2012 17:54

Đoạn phim ghi cảnh tự thiêu được phổ biến trên mạng internet

Người Tây Tạng tự thiêu
Reutes

 

Người dân Tây Tạng biểu tình và tự thiêu để phản đối chế độ đàn áp của Bắc Kinh.

 Theo AsiaNews, các hành động phản kháng này xảy ra hồi tuần trước tại Rongwo phía đông Tây Tạng.
Vào ngày 17/03/2012 tại Rongwo, Tây Tạng, một người thợ mộc 40 tuổi đã châm lửa tự thiêu với lời nguyện cầu Đức Đạt Lai Lạt Ma không còn bị Trung Quốc ngăn cấm trở về Tây Tạng.

Phật tử Soman Dargye, qua đời để lại ba đứa con nhỏ. Đoạn phim ghi cảnh tự thiêu được phổ biến trên mạng internet.

Ba ngày trước đó, một người bạn của người thợ mộc này, tên Jamyang Palden, đã sử dụng hình thức tranh đấu bất bạo động tuyệt đối này, tự thiêu, để phản đối chính sách của Bắc Kinh. Theo các nguồn tin địa phương, Jamyang Palden còn sống.

Tiếp theo hai vụ tự thiêu, nhiều ngàn dân đã xuống đường tại Rongwo, biểu tình ôn hòa phản đối chế độ áp bức của Trung Quốc và đòi Bắc Kinh phải để cho vị Lãnh đạo tinh thần Tây Tạng trở lại quê hương.

Theo nhiều nhân chứng, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, một cuộc biểu tình với đông đảo người tham dự như vậy được tổ chức tại Tây Tạng.

Trước quy mô này, thoạt đầu cảnh sát Trung Quốc đem xe thiết giáp đến can thiệp ngăn chận nhưng sau đó rút lui.

Đoạn phim cho thấy thân thể người phật tử bốc lửa khói nghi ngút trong khi chung quanh có nhiều người ngồi khóc hay cầu nguyện. Thân nhân của Soman Dargye bị chấn động khi hay tin này nhưng họ thẩm định hành động hy sinh của anh là anh hùng và cao thượng.

Trước khi biến thân làm đuốc, người thợ mộc trẻ tuổi này tâm sự với một ít bạn thân là tình hình bế tắc tại Tây Tạng chỉ có thể giải quyết một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về. Và muốn nguyện vọng này trở thành hiện thực thì mỗi người dân Tây Tạng phải hành động.

Cảm kích tinh thần hy sinh này các nhà sư ở Rongwo đã cho hỏa táng xác thân người thợ mộc ngay nơi dành riêng cho các vị cao tăng.