Home Tin Tức Thời Sự Úc khám phá hệ thống ma túy, rửa tiền xuyên Á Châu

Úc khám phá hệ thống ma túy, rửa tiền xuyên Á Châu PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 25 Tháng 3 Năm 2012 07:43

Trong số này, có những tiệm chuyển tiền của người Việt Nam ở Úc, và những công ty đầu tư bất động sản ở Việt Nam.

Dùng cả công ty địa ốc, chuyển tiền Việt Nam

SYDNEY (NV) - Một cuộc điều tra ở Úc kéo dài 4 năm khám phá một hệ thống buôn lậu ma túy, rửa tiền gồm nhiều băng nhóm xã hội đen Châu Á và len lỏi vào cả các cơ quan chính quyền, công lực, ở khắp vùng Ðông Nam Á, kể cả Việt Nam.

Cuộc điều tra do một nhóm viên chức cao cấp trong Ủy Ban Bài Trừ Tội Ác Úc (Australian Crime Commission - ACC) thực hiện, với sự hợp tác của cảnh sát liên bang và cơ quan chống rửa tiền Austrac.

Kết quả cuộc điều tra cho thấy xã hội đen Á Châu dùng rất nhiều phương tiện để đưa ma túy vào Úc và rút tiền về lại cho giới buôn lậu. Ðể làm việc này, giới buôn lậu dùng nhiều cơ sở làm ăn, len lỏi vào chính quyền các nước, dùng cả những cơ sở hợp pháp. Trong số này, có những tiệm chuyển tiền của người Việt Nam ở Úc, và những công ty đầu tư bất động sản ở Việt Nam.

Hoạt động từ 2008, cuộc điều tra này chấm dứt năm 2011. Chi tiết về cuộc điều tra này được ACC thuật lại trong một bài báo cáo, và báo The Age ở Úc có được bài báo cáo này. Ký giả Nick McKenzie phỏng vấn được các nhân vật liên quan trong vụ này và viết thành cuốn sách The Sting, sẽ được Melbourn University Press xuất bản đầu tháng 4.

Cuộc điều tra mang tên Chiến dịch Dayu, báo The Age cho biết. Dayu, tiếng Hoa, là tên của vua Vũ nhà Hạ, người được truyền thuyết cho là có công trị thủy, và những nhà điều tra chọn tên này cho việc ngăn chặn cơn sóng ma túy tràn vào nước Úc.

Cốt lõi trong chiến dịch Dayu là một cơ sở cảnh sát chìm giúp rửa $10.6 triệu tiền Úc, chuyển tiền buôn ma túy ra khỏi Úc, nhưng nhờ đó nhận diện được những nhân vật quan trọng trong mạng lưới này. ($1 Úc tương đương khoảng $1.04 tiền Mỹ.)

Ðây là một mạng lưới gồm các băng đảng Châu Á hợp tác lại thành một thứ siêu băng đảng, một thứ bang hội chủ.

Cuộc điều tra cho biết bang hội chủ này len lỏi vào tầng lớp chính quyền cao cấp “ở cả phía công lực và phía chính trị” tại Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Lào, Cambodia và Macau.

“Còn nhiều nước khác cũng bị nghi nhưng chưa có biểu hiện rõ ràng,” bản báo cáo viết.

Bang hội chủ này leo cao tới mức có người của bang hội “đi dự hội nghị Interpol ở New York,” bản báo cáo viết.

Bang hội chủ “có 3 lãnh tụ chính tại Ðông Nam Á và ít nhất 22 lãnh tụ khác” khắp thế giới. Bản trích trong báo chí Úc không tiết lộ tên hay địa điểm cụ thể của 3 lãnh tụ chính.

Nhóm này đổ hàng tỷ đô la vào “cơ sở bài bạc trên Internet, khách sạn và khu du lịch ở Châu Á, các công ty thầu xây cất, công ty bất động sản ở Hong Kong và Việt Nam, sòng bài”.

Vụ tịch thu 105kg heroin liên quan tới trùm băng đảng Ly Vi Hung ở Úc năm 2005 được cho là có dính dáng tới bang hội này.

Chiến dịch Dayu, theo ký giả McKenzie, là hậu thân của chiến dịch Gordian, một cuộc điều tra lớn về rửa tiền khám phá được 21 băng nhóm xã hội đen, dùng các cơ sở chuyển tiền của người Việt Nam tại Sydney và Melbourne để chuyển $300 triệu tiền Úc về Châu Á.

Ở Sydney, chiến dịch Dayu khám phá một ổ vũ khí gồm cả súng trường tự động và chất nổ. Số tiền mặt và tài sản tịch thu được trong chiến dịch Dayu lên tới hàng chục triệu. Số ma túy bắt được có trị giá khoảng $780 triệu.

Ngoài tang vật bắt được, chiến dịch này nhận diện được các nhân vật quan trọng trong bang hội chủ, là những người điều khiển cuộc buôn lậu ma túy lên tới $1.2 tỷ tiền Úc mỗi năm. (H.N.V.)