Home Tin Tức Thời Sự Obama cảnh báo Bắc Hàn về phóng tên lửa

Obama cảnh báo Bắc Hàn về phóng tên lửa PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 25 Tháng 3 Năm 2012 07:24

"nhất trí đáp lại một cách nghiêm khắc bất kỳ hành động khiêu khích"

Lãnh đạo hai quốc gia Hoa Kỳ và Hàn Quốc tái khẳng định cam kết đồng minh quân sự mạnh mẽ của họ.

Tổng thống Hoa Kỳ Obama gặp Tổng thống Nam Hàn
Lee Myung-bak

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo Bắc Hàn rằng nước này sẽ "không đạt được bất cứ điều gì dựa trên sự đe dọa hoặc hành động khiêu khích".

Cảnh báo này được đưa ra khi Bắc Hàn chuẩn bị phóng hỏa tiễn tầm xa mà Bình Nhưỡng cho biết sẽ đưa một vệ tinh vào quỹ đạo.

Ông Obama phát biểu tại Seoul với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trước các cuộc đàm phán an ninh hạt nhân toàn cầu.

Hai nhà lãnh đạo nói Bắc Hàn có nguy cơ chịu thêm các biện pháp trừng phạt và cô lập nếu nước này không hủy bỏ các kế hoạch phóng hỏa tiễn của mình.

"Bắc Hàn biết các nghĩa vụ của mình và nước này phải thực hiện các bước không thể đảo ngược để đáp ứng các nghĩa vụ đó", ông Obama nói, và khẳng định thêm rằng Washington và Seoul "hoàn toàn thống nhất" về vấn đề này.

'Đáp lại nghiêm khắc'

Tổng thống Lee cho biết ông và ông Obama đã "nhất trí đáp lại một cách nghiêm khắc bất kỳ hành động khiêu khích và mối đe dọa nào của miền Bắc" và tiếp tục tăng cường quốc phòng Hàn Quốc để sẵn sàng.

Tuy nhiên, ông cho biết cộng đồng quốc tế cũng đã sẵn sàng giúp Bắc Hàn cải thiện cuộc sống của công dân của mình nếu Bình Nhưỡng chọn con đường của hòa bình.

Vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Hàn được lên kế hoạch vào ngày 12-16 tháng Tư, trùng với kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố "Lãnh tụ Vĩ đại Kim Il-sung," được kỷ niệm trên toàn quốc.

Hôm Chủ nhật, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết các cấu phần chính của hỏa tiễn đã được chuyển đến địa điểm phóng để chuẩn bị.