Home Tin Tức Thời Sự Bắc Triều Tiên họp Quốc hội đúng thời điểm phóng vệ tinh

Bắc Triều Tiên họp Quốc hội đúng thời điểm phóng vệ tinh PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Bảy, 24 Tháng 3 Năm 2012 09:45

Ngay cả Trung Quốc, đồng minh thân cận của Bắc Triều Tiên, cũng bày tỏ mối lo ngại về vụ phóng vệ tinh

Kim Jong Un thị sát một cuộc tập trận của quân đội Bắc TT. Ảnh không rõ ngày tháng.
Reuters

 

Hôm nay, hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA thông báo là kỳ họp thường niên của Quốc hội nước này sẽ khai mạc vào ngày 13/04, thời điểm mà chính quyền Bình Nhưỡng dự tính phóng tên lửa tầm xa, đưa vệ tinh quan sát lên quỹ đạo.

Đây là kỳ họp thường niên đầu tiên của Quốc hội Bắc Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo đất nước hồi tháng 12 năm ngoái. Cũng trong dịp này, vào ngày 15/04, Bắc Triều Tiên sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Theo giới phân tích, các động thái trên đây có thể báo hiệu việc ông Kim Jong Un sẽ được chỉ định giữ các chức vụ lãnh đạo tối cao, giống như người cha Kim Jong Il. Cho đến nay, ông Kim Jong Un mới chỉ giữ chức phó chủ tịch Hội đồng Quốc phòng.

Theo Hiến pháp Bắc Triều Tiên, Quốc hội có thẩm quyền chỉ định chức chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, cơ quan có thực quyền, đưa ra những quyết định quan trọng. Do vậy, có thể trong kỳ họp thường niên lần này, Quốc hội sẽ chỉ định ông Kim Jong Un giữ chức chủ tịch Hội đồng Quốc phòng.

Tháng trước, đảng Lao động Triều Tiên cho biết sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt trong tháng Tư. Một số nhà quan sát cho rằng cuộc họp này có thể nhằm chỉ định ông Kim Jong Un nắm giữ chức Tổng bí thư Đảng.

Ngày 16/03 vừa qua, Bắc Triều Tiên thông báo sẽ phóng tên lửa đưa lên quỹ đạo một vệ tinh quan sát có mục đích dân sự, trong khoảng thời gian từ 12 đến 16/04.

Hoa Kỳ và các nước phương Tây cho đây là một dự án phóng tên lửa tầm xa trá hình, do vậy vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm nước này tiến hành các vụ thử hạt nhân hoặc bắn thử tên lửa đạn đạo.

Ngay cả Trung Quốc, đồng minh thân cận của Bắc Triều Tiên, cũng bày tỏ mối lo ngại về vụ phóng vệ tinh và kêu gọi nước này phải biết kềm chế, tránh làm cho căng thẳng leo thang.

Bất chấp sự phản đối và cảnh báo của phương Tây và Mỹ, hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên cho biết là các công việc chuẩn bị phóng vệ tinh đi vào giai đoạn cuối cùng.