Home Tin Tức Thời Sự TT Afghanistan đòi $4 tỉ viện trợ quân sự mỗi năm

TT Afghanistan đòi $4 tỉ viện trợ quân sự mỗi năm PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 23 Tháng 3 Năm 2012 13:02

Hiện chưa có thỏa thuận rõ rệt nào về vấn đề này

KABUL (AFP) - Cộng đồng quốc tế sẽ phải trợ giúp quân đội Afghanistan số tiền hơn $4 tỉ mỗi năm trong vòng 10 năm sau khi quân đồng minh rút khỏi quốc gia này năm 2014, Tổng Thống Hamid Karzai nói hôm Thứ Năm.

 

Các tân sĩ quan Afghanistan nghe Tổng Thống Hamid Karzai đọc diễn văn nhân lễ tốt nghiệp tại Học Viện Quân Sự Kabul hôm 22 Tháng Ba, 2012. Tại đây, ông Karzai yêu cầu cộng đồng quốc tế trợ giúp quân đội Afghanistan $4 tỉ mỗi năm, trong vòng 10 năm. (Hình: SHAH MARAI/AFP/Getty Images)

 

Giới chức Tây phương cho báo chí hay, hiện chưa có thỏa thuận rõ rệt nào về vấn đề này.

Tuy nhiên ông Karzai tuyên bố trong lễ mãn khóa tại một học viện quân sự ở Kabul, “đã có sự ấn định rằng từ sau năm 2014 cộng đồng quốc tế, với Mỹ đi đầu và tiếp theo đó là Liên Âu cùng các quốc gia khác, sẽ trả cho lực lượng quân sự Afghanistan $4.1 tỉ mỗi năm”.

Các đồng minh Tây phương của ông Karzai trong cuộc chiến chống Taliban muốn tránh việc quốc gia này đi vào tình trạng nội chiến sau khi họ rút quân.

Tuy nhiên chính phủ Mỹ mới đây đã đưa ra một đề nghị nhằm cắt giảm quân số chính phủ Afghanistan từ mức dự trù là 352,000 người năm 2014 xuống còn 230,000 người sau khi quân đội ngoại quốc triệt thoái.

Ông Karzai cho hay hiện còn một số vấn đề chưa được giải quyết liên quan đến việc tài trợ vì phía Kabul muốn dùng số tiền này vào những lãnh vực khác hơn là tiền lương binh sĩ hay mua võ khí.