Home Tin Tức Thời Sự Mỹ nghiên cứu võ khí điện toán

Mỹ nghiên cứu võ khí điện toán PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 23 Tháng 3 Năm 2012 12:55

 Việc đưa ra được các võ khí này thường mất nhiều thời gian

WASHINGTON (Washington Post) - Ngũ Giác Ðài đang đẩy mạnh nỗ lực nghiên cứu và phát triển các võ khí điện toán (cyberweapon) thế hệ mới, có khả năng ngăn trở hoạt động mạng của kẻ địch, cho dù các mạng này không nối vào Internet, theo các giới chức có trách nhiệm.

 

Sinh viên đại học quân sự tư nhân Norwich University tập tấn công và phòng thủ một mạng lưới máy điện toán. Ngũ Giác Ðài đang gia tăng nghiên cứu các loại vũ khí điện toán (cyberweapon) để có thể triệt hạ các mạng điện toán đối phương dù không nối với Internet. (Hình: AP Photo/Toby Talbot)

 

Khả năng có thể xảy ra chiến tranh với Iran hay Syria đã khiến cho các chiến lược gia quân sự Mỹ phải nghĩ đến việc dùng chiến tranh điện toán để đối phó với kẻ địch với các mục tiêu quan trọng như hệ thống hỏa tiễn phòng không, nhưng lại không nối vào Internet.

Tuy nhiên, việc đưa ra được các võ khí này thường mất nhiều tháng, có khi mấy năm, miệt mài nghiên cứu.

Khi các giới chức quân sự Mỹ chuẩn bị kế hoạch để triệt hạ hệ thống phòng không của chế độ Moammar Gadhafi ở Libya hồi năm ngoái, trước khi xảy ra cuộc không tập của NATO, họ đã nghĩ đến việc dùng chiến tranh điện toán. Tuy nhiên ý kiến này đã nhanh chóng bị loại bỏ vì không có giải pháp nào thích hợp.

Họ nói rằng việc đưa ra một loại võ khí điện toán trong trường hợp này sẽ mất khoảng một năm, kể cả thời gian nhận định các yếu điểm của mục tiêu tấn công.

“Chúng ta đã không sẵn sàng để sử dụng khả năng này tại Lybia,” theo lời một cựu viên chức chính phủ Mỹ.

Năm ngoái, để đẩy mạnh việc phát triển võ khí điện toán, cho mục đích tấn công cũng như phòng vệ, ông William J. Lynn III, lúc đó là thứ trưởng Quốc Phòng Mỹ và Tướng TQLC James Cartwright, lúc đó là tham mưu phó Liên Quân, cấp cho cơ quan nghiên cứu Bộ Quốc Phòng (DARPA) số tiền $500 triệu trong 5 năm để khởi sự công tác nghiên cứu.

Các giới chức trách nhiệm cũng đang nghiên cứu các võ khí tấn công hệ thống “offline”, không nối vào Internet, qua việc sử dụng các kỹ thuật mới, kể cả dùng làn sóng vô tuyến để từ xa xâm nhập vào các hệ thống mạng.

Ngũ Giác Ðài cho hay ngân sách dành cho lãnh vực an ninh mạng và kỹ thuật mạng, cho cả mục tiêu tấn công và phòng vệ, sẽ lên đến khoảng $3.4 tỉ trong năm nay.