Home Tin Tức Thời Sự Dân Mỹ chán chiến tranh, ít muốn can thiệp quốc tế

Dân Mỹ chán chiến tranh, ít muốn can thiệp quốc tế PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 23 Tháng 3 Năm 2012 12:46

 Dân chúng Mỹ có vẻ rơi vào tình trạng mệt mỏi sau cuộc chiến ở Iraq

WASHINGTON (CSMonitor) - Dân chúng Mỹ có vẻ rơi vào tình trạng mệt mỏi sau cuộc chiến ở Iraq, và không còn muốn có sự can thiệp quân sự vào các quốc gia khác.

Biểu tình chống chiến tranh tại đại lộ Independence và South Capitol, Washington D.C., năm 2007. Hình minh họa. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

 

Một chỉ dấu rõ rệt gần đây nhất là kết quả cuộc thăm dò về thái độ dân Mỹ đối với cuộc nổi dậy của dân chúng Syria.

Ước tính của Liên Hiệp Quốc cho hay có hơn 8,000 người Syria thiệt mạng sau nhiều tháng bị quân chính phủ Assad đàn áp tàn bạo, khoảng 2/3 dân chúng Mỹ cho hay họ ủng hộ việc lập vùng an toàn bên trong lãnh thổ Syria để dân chúng có thể vào tị nạn.

Nhưng sự hậu thuẫn đó đi cùng với điều kiện là việc thành lập những vùng an toàn này phải do các quốc gia khác như Thổ Nhĩ Kỳ, hay Liên Ðoàn Ả Rập - chứ không phải do Mỹ đảm trách.

Người dân Mỹ nay cũng có nhiều bất đồng ý kiến về việc cung cấp không yểm để giúp duy trì các khu an toàn này, chỉ có 48% chấp thuận so với 45% phản đối.

Tuy nhiên không có gì nghi ngờ về việc dân Mỹ không muốn gửi quân đi tham gia vào lực lượng quốc tế để bảo vệ các khu an toàn này: Có tới 3/4 dân Mỹ nói “không” về giải pháp này.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận, do cơ quan Program on International Policy Attitudes (PIPA) tại Ðại Học Unversity of Maryland thực hiện, cho thấy các suy nghĩ tương tự như kết quả của cuộc thăm dò PIPA thực hiện về cuộc khủng hoảng ở Iran.

Cuộc thăm dò đó cho thấy đa số người dân Mỹ muốn có sự thương thuyết để đưa tới giải pháp cho chương trình nguyên tử của Iran thay vì mở cuộc oanh tạc vào các nhà máy nguyên tử.

Kết quả cuộc thăm dò về Syria cho thấy rằng tuy người dân Mỹ cảm thông với nỗi khổ của người dân Syria, họ nay rất dè dặt về sự can dự của Mỹ vào một cuộc nội chiến ở quốc gia khác.

“Rõ ràng là người dân Mỹ quan tâm đến tình hình Syria, ủng hộ việc Mỹ có biện pháp trừng phạt và hỗ trợ các quốc gia khác trong vùng có biện pháp bảo vệ thường dân,” theo Steven Kull, giám đốc PIPA. “

Tuy nhiên họ có nhiều bất đồng ý kiến về việc sử dụng sức mạnh của Không Quân Mỹ để can dự vào quốc gia này và chắc chắn là không muốn gửi bộ binh đến nơi đây.”