Home Tin Tức Thời Sự Ấn Độ cấm các tập đoàn hàng không đóng thuế carbone

Ấn Độ cấm các tập đoàn hàng không đóng thuế carbone PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Sáu, 23 Tháng 3 Năm 2012 09:36

 Không một tập đoàn hàng không Ấn Độ nào được phép đóng thuế carbone cho châu Âu

Một máy bay Boeing 787 của Hàng không Ấn Độ.
Patrick Cardinal

 

Sau Trung Quốc đến lượt Ấn Độ ra lệnh cho các tập đoàn hàng không bất tuân thủ luật của Liên Hiệp Châu Âu về thuế carbone. Trong nỗ lực giảm hiệu ứng nhà kính, từ ngày 01/01/2012 Bruxelles đánh thuế trên các hãng hàng không gây ô nhiễm môi trường.

Bộ trưởng Hàng không dân sự Ấn Độ Ajit Singh ngày 22/03/2012 tuyên bố trước Quốc hội là các hãng hàng không quốc gia không đồng quan điểm với châu Âu về thuế khí thải CO2. Mặc dù Liên Hiệp Châu Âu yêu cầu các tập đoàn Ấn Độ từ nay cho đến ngày 31/03/2012 phải cung cấp các dữ liệu về lượng carbone, nhưng « theo chỉ thị của chính phủ » không một tập đoàn hàng không Ấn Độ nào được phép đóng thuế carbone cho châu Âu.

Theo quy định của Liên Hiệp Châu Âu được áp dụng từ ngày 01/01/2012 tất cả các tập đoàn hàng không đều phải nộp thuế carbone, tương đương với 15 % lượng CO2 thải ra. Khoản thuế đó phải nộp vào mùa xuân sang năm. Đây là một biện pháp chống làm hâm nóng khí hậu.

Tuy nhiên quy định của Liên Hiệp Châu Âu gây nhiều tranh cãi. Hiện tại có tới 26 trên 36 thành viên của Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế đang chống đối loại thuế này.

 Tháng Hai vừa qua, Trung Quốc đã ra lệnh cho các hãng hàng không bất tuân thủ luật chơi của châu Âu. Tuần trước Liên bang Nga cũng cho biết đang nghiên cứu khả năng theo chân Bắc Kinh.