Home Tin Tức Thời Sự NASA phóng năm hỏa tiễn vào khí quyển

NASA phóng năm hỏa tiễn vào khí quyển PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 22 Tháng 3 Năm 2012 16:17

Sứ mạng ATREX (Anomalous Transport Rocket Experiment) tốn kém $4 triệu

WALLOPS FLIGHT FACILITY, VA (NASA) - Lần thứ ba từ hơn một tuần lễ, NASA phải hoãn việc phóng năm hỏa tiễn nghiên cứu khí quyển vì thời tiết xấu đêm Thứ Tư.

Ba trong số năm hỏa tiễn có hộp bằng chất xốp bao bọc nhằm giữ nhiệt độ cho động cơ hỏa tiễn dùng nhiên liệu đặc, sẵn sàng chờ đợi để được phóng lên từ căn cứ Wallops của NASA. (Hình: NASA)

 

Thời điểm dự tính tiếp theo sẽ là từ nửa đêm đến 3 giờ sáng giờ Ðông bộ Hoa Kỳ ngày Thứ Năm, 22 Tháng Ba.

Dân chúng vùng bờ biển Ðại Tây Dương gần căn cứ không gian của NASA trên đảo Wallops ngoài khơi Virginia sẽ được chứng kiến cảnh ngoạn mục khi năm hỏa tiễn được phóng lên trong vòng 5 phút thắp sáng bầu trời đêm.

Tiếp đó cũng có thể nhìn thấy làn khói sáng do hóa chất trimethyl aluminum mang theo trên hỏa tiễn thả ra và tạo thành những đám mây trắng để các máy móc từ mặt đất quan sát đo lường sức gió trên cao.

Sứ mạng ATREX (Anomalous Transport Rocket Experiment) tốn kém $4 triệu có mục tiêu nghiên cứu sức gió ở cao độ từ 60 tới 65 dặm, dự đoán có thể tới 300 dặm/giờ.

 Luồng gió gọi tên là Jet Stream ở thượng tầng khí quyển này mạnh hơn luồng Jet Stream mà người ta vẫn biết có ảnh hưởng đến thời tiết ở cao độ dưới 6 dặm.

Bầu trời quang đãng là điều kiện thiết yếu cho cuộc thí nghiệm, để cho các máy thu hình đặt ở nhiều nơi trên mặt đất từ North Carolina đến New Jersey có thể theo dõi chuyển động của những đám mây hóa chất. Cuộc phóng hỏa tiễn đêm Thứ Tư phải hủy bỏ vì trần mây thấp.

NASA trực tiếp phát hình cuộc thí nghiệm qua Internet bắt đầu từ 2 giờ trước khi phóng hỏa tiễn lên. (HC)