Home Tin Tức Thời Sự Gian lận tài trợ địa ốc khá phổ biến ở California

Gian lận tài trợ địa ốc khá phổ biến ở California PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngô Ðồng/Người Việt   
Thứ Năm, 22 Tháng 3 Năm 2012 16:05

Ba thành phố có số lượng gian lận nhất trong các quận là San Jose, Riverside và Los Angeles

 

ORANGE COUNTY (NV) - Gian lận tài trợ địa ốc khá phổ biến ở tiểu bang California, gần đây được kể như tệ hại nhất trên cả nước.

Chỉ trong 8 ngày đầu của Tháng Ba 2012, đã có ít nhất 13 người bị truy tố về các tội liên quan đến gian lận tài trợ địa ốc dưới nhiều hình thức khác nhau.

Trong số đó, có 5 người ở quận Cam, 5 người ở San Diego và 3 người ở Sacramento. Các người bị truy tố thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau.

Họ có thể là chủ hoặc nhân viên của một công ty môi giới tài trợ địa ốc. Họ có thể là chuyên viên giám định trị giá nhà (appraiser), có thể là cảnh sát gác biên giới (border guard), có thể là luật sư.

Trong một vụ đang còn điều tra chưa kết thúc, kẻ có thể bị truy tố là một người xưng là nhà tiên tri thuộc một nhà thờ Tin Lành do ông sáng lập phía Nam thành phố Los Angeles.

Hai ba chục năm trước, gian lận tài trợ địa ốc phổ biến dưới hình thức làm giả giấy tờ chứng từ ngân hàng, công việc làm, cùi chi phiếu lương, bản tiểu sử tín dụng (credit report), v.v... Bây giờ, những trò này không còn qua mặt được nhà tài trợ dễ dàng nữa. Nhưng không phải vì vậy mà những người có ý định gian lận thôi không nghĩ ra một cách nào đó để qua mặt nhà tài trợ hay ngân hàng.

Trước hết, ngày 3 tháng 3 năm 2012, có 5 thanh niên rất trẻ tuổi ở quận Cam, từ 23 tuổi đến 27 tuổi, nhiều khi dùng tên giả và thay đổi số điện thoại thường xuyên để đứng tên quảng cáo dịch vụ giúp các người gặp khó khăn trả nợ cho căn nhà.

CSFA Home Solutions, Mortgage Solution Specialists, Inc., CS & Associates và National Mortgage Relieve Center là tên một số công ty mà nhóm người này dùng làm bình phong cho trò lường gạt.

Họ cam kết đứng ra đại diện giúp các người chủ nhà hoạn nạn điều đình với ngân hàng chủ nợ để điều chỉnh món nợ (loan modification).

 Luật lệ cấm họ lấy tiền trước cho tới khi hoàn thành nhiệm vụ nhưng họ vẫn lấy và không cung cấp dịch vụ như đã hứa. Họ giả mạo nhiều loại giấy tờ, kể cả giấy đã được ngân hàng chấp thuận cho giảm mức lãi suất trả nợ rồi ra lệnh cho chủ nhà bỏ tiền vào trương mục do những kẻ bịp bợm chỉ định.

Sở Ðiều Tra Ðặc Biệt về Gian Lận Tài Chính của chính phủ liên bang đã phối hợp với nhiều cơ quan cảnh sát quận Cam và Sở Ðịa Ốc Tiểu Bang California đưa nhóm người này ra trước pháp luật.

Ðến ngày 6 tháng 3 năm 2012, một cặp vợ chồng ở quận San Diego bị truy tố về tội gian lận khi khai gian trên hồ sơ tái tài trợ các căn nhà của họ với sự thông đồng của một chuyên viên giám định trị giá nhà. Một cặp vợ chồng khác cũng ở quận San Diego đã khai gian lợi tức để xin tái tài trợ món nợ trên căn nhà của họ.

Rồi ngày 8 tháng 3 năm 2012, bộ trưởng tư pháp tiểu bang, bà Kamela Harris, loan báo 3 luật sư ở vùng phụ cận Sacramento đã bị truy tố với 19 tội danh, trong đó họ đã bị cáo buộc sang đoạt tiền bạc, âm mưu gian lận và quảng cáo dối trá.

Các luật sư này đã quảng cáo đại diện giúp người gặp khó khăn trả nợ điều đình với các ngân hàng chủ nợ để giúp người ta giữ được căn nhà, thay vì phải buông tay cho họ xiết nợ.

Ba luật sư Gregory Flahive, Cynthia Flahive và Mike Johnson đã lấy của các người chủ nhà hoạn nạn đến $2,500 mỗi người tiền ứng trước để cung cấp dịch vụ nhưng chưa bao giờ họ thi hành nhiệm vụ cam kết. Rất nhiều người đã bị lôi cuốn qua hàng loạt quảng cáo rất hấp dẫn của họ trên radio, báo chí, truyền hình, truyền đơn.

Theo một bản phúc trình mới đây của Bộ Tài Chính liên bang, California là tiểu bang có số lượng các vụ lừa gạt gian lận tài trợ địa ốc cao nhất trên toàn quốc. Còn những quận có nhiều dịch vụ lừa gạt nhất trong tiểu bang là Los Angeles, Riverside, Santa Clara, quận Cam và San Bernadino.

Ba thành phố có số lượng gian lận nhất trong các quận là San Jose, Riverside và Los Angeles. Khoảng 46% các vụ gian lận liên quan đến dịch vụ tài tài trợ hoặc giảm nợ. Hiện chính phủ liên bang và các tiểu bang gia tăng các nỗ lực điều tra và truy tố các cá nhân và tổ chức gian lận tài trợ địa ốc vì bị dư luận đả kích là lơ là đối với loại hoạt động này.

Năm ngoái, Bộ Tư Pháp tiểu bang California đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để điều tra và truy tố kẻ phạm pháp trong lãnh vực tài trợ địa ốc.

 Mọi người nên cẩn thận trước những quảng cáo hay lời dụ dỗ ngon ngọt để tránh tiền mất tật mang.