Home Tin Tức Thời Sự Vụ vây bắt Toulouse vào hồi kết

Vụ vây bắt Toulouse vào hồi kết PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 22 Tháng 3 Năm 2012 05:17

nghi phạm trong vụ bắn chết bảy người, Mohammed Merah 'đã chết'

                      Truyền hình Pháp liên tục chạy tin về vụ ở Toulouse

Tin từ Pháp nói nghi phạm trong vụ bắn chết bảy người, Mohammed Merah 'đã chết' trong căn hộ bị bao vây ở Toulouse.

Vào lúc 12 giờ trưa theo giờ Pháp, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Claude Gueant xác nhận từ hiện trường rằng nghi phạm 'đã chết', chấm dứt cuộc bao vây một căn hộ của anh ta trong ngày thứ nhì.

Nghi phạm được nêu tên là Mohammed Merah, 24 tuổi, người Pháp gốc Algeria. Kẻ này từng nhận là thành viên al-Qaeda và hành động để "trả thù cho trẻ em Palestine".

Truyền hình BBC News chạy tin nói nghi phạm "vừa lao ra vừa bắn súng" khi bị đặc nhiệm Pháp hạ sát.

Có nhiều tiếng nổ tại khu vực bị bao vây trước khi diễn ra trận đấu súng cuối cùng.

Tin trước đó

Cảnh sát hiện đang điều đình với người trong căn hộ, được tin là có vũ khí, với hy vọng người này sẽ ra đầu thú.

Ba nhân viên cảnh sát đã bị thương trong vụ vây bắt và cũng có tin đã có tiếng nổ.

Báo chí Pháp cho hay một người anh em của nghi phạm đã bị bắt tại một nơi khác trong thành phố Toulouse, một người nữa thì đã tới đồn cảnh sát trình diện.

Bộ trưởng Nội vụ Claude Gueant, hiện có mặt tại hiện trường vụ vây bắt, nói người đàn ông bên trong có trang bị súng tiểu liên AK-47, súng máy Uzi và một vài súng lục. Trước đó, anh ta đã ném một khẩu Colt 45 ra ngoài cửa sổ.

Ông Gueant nói nghi phạm không đưa ra yêu cầu đặc biệt gì mà chỉ muốn nói chuyện và đã thuật lại quá khứ nhiều tội lỗi của mình.

Người mẹ của nghi phạm, một phụ nữ Algeria, đã được chuyển tới hiện trường. Thế nhưng ông Gueant nói bà ta khước từ tham gia với lý do bà "không có ảnh hưởng gì tới con mình".

Khi cảnh sát ập tới, nghi phạm đã bắn ra cửa khiến một cảnh sát viên bị thương vào đầu gối và một người khác bị thương nhẹ.

Bộ trưởng Gueant nói: "Quan ngại chính của chúng tôi là làm sao bắt giữ được nghi phạm trong tình trạng mà anh ta có thể ra hầu tòa".

Căn hộ ở Toulouse nằm trong một tòa nhà 5 tầng và các phóng viên cho hay nghi phạm sống tại tầng một hoặc tầng trệt.

Bao vây khu vực

                            Cảnh sát bao vây căn hộ ở Toulouse

Đến chiều 21/3, cảnh sát Pháp tiếp tục bao vây căn hộ ở Toulouse

Cảnh sát đội mũ bảo hiểm và áo chống đạn đã bao vây xung quanh khu vực, giới chức cũng nói đang có các hoạt động khác nhằm truy tìm đồng phạm.

Ông Gueant nói nghi phạm đã thăm viếng Afghanistan và Pakistan nhiều lần.

Ông bộ trưởng nói: "Anh ta tự nhận là mujahideen (chiến sỹ thánh chiến) và thành viên al-Qaeda".

"Anh ta muốn trả thù cho trẻ em Palestine và cũng muốn trả thù quân đội Pháp vì đã can thiệp vào nhiều nơi trên thế giới."

Một quan chức thì nói với hãng thông tấn Agence France-Presse rằng nghi phạm đã bị cơ quan tình báo Pháp theo dõi kể từ hai vụ tấn công đầu tiên, sau khi cảnh sát thu thập được một số bằng chứng quan trọng.

Báo Pháp cho biết nghi phạm có liên quan tới một nhóm mang tên Forsane Alizza vốn bị ông Gueant cấm hoạt động từ hồi tháng Một.

Họ cũng nói nghi phạm này trước đó đã bị bắt tại Kandahar, Afghanistan, vì phạm tội, tuy không rõ tội gì nhưng không liên quan khủng bố. Kẻ này còn có tiền sự ở Pháp.

Phóng viên BBC Hugh Schofield tại Paris nói báo cáo của các điều tra viên cho hay nghi phạm bị nhận dạng nhờ vào một email trao đổi với nạn nhân đầu tiên về việc mua xe máy.

Email này được gửi từ hộp thư của anh trai nghi phạm, có nội dung thỏa thuận giờ gặp và lúc đó, người lính định mua bán xe đã bị bắn chết.

Nghi phạm còn tìm kiếm một cửa hàng ở Toulouse để sơn lại chiếc xe máy hiệu Yamaha của anh ta sau hai vụ tấn công đầu tiên. Trong tất cả các vụ tấn công, nghi phạm đều sử dụng xe gắn máy.

Hôm thứ Hai, một cuộc truy lùng quy mô lớn đã được tổ chức sau khi một trường học của người Do Thái bị tấn công làm bốn người thiệt mạng, và ba quân nhân cũng bị bắn chết trong một vụ tương tự hồi tuần trước.

Để tang các nạn nhân

Quan tài của một trong các nạn nhân

Tang lễ cho các nạn nhân được cử hành tại Jerusalem

Lễ tang cho vị giáo sỹ Do Thái cùng ba trẻ em bị sát hại hôm thứ Hai hiện đang được cử hành tại Jerusalem.

Cảnh sát Israel nói con số người tham gia có thể lên tới hàng nghìn.

Tay súng ở Toulouse đã bắn chết Jonathan Sandler, giáo sỹ 30 tuổi, đồng thời cũng là giảng viên về tôn giáo, cùng hai con trai của ông là Arieh và Gabriel. Sau đó, kẻ này còn bắn thẳng vào con gái của hiệu trưởng trường học, em Myriam Monsonego bảy tuổi.

Thi thể của các nạn nhân đã được chuyển ra khỏi trường Ozar Hatorah vào thứ Ba bằng hai xe tang và đưa tới sân bay gần đó.

Một máy bay của quân đội đã chuyển các nạn nhân tới Paris, rồi Tel Aviv.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe đi cùng thân nhân của các nạn nhân tới tham dự lễ tang ở Jerusalem.

Tổng thống Nicolas Sarkozy hôm thứ Tư cũng có mặt trong lễ tưởng niệm ba người lính bị bắn chết trong hai vụ tấn công tuần trước.

Cả ba người này đều có gốc gác Bắc Phi. Quân nhân thứ tư, người đảo Guadeloupe, bị thương nặng.

Ứng cử viên chức tổng thống theo đảng Xã hội Francois Hollande và ứng viên của Mặt trận Quốc gia cực hữu Marine Le Pen sẽ dự lễ tưởng niệm tại Montauban.

Sau vụ tấn công hôm thứ Tư tuần trước, bà Le Pen nói Pháp đã "coi nhẹ đe dọa của những kẻ cực đoan".