Home Tin Tức Thời Sự NATO không thay đổi kế hoạch rút quân ở Afghanistan

NATO không thay đổi kế hoạch rút quân ở Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 21 Tháng 3 Năm 2012 21:25

Tướng Allen cũng công nhận các khó khăn trong việc chuyển giao trách nhiệm

WASHINGTON (NYT) - Tướng Mỹ chỉ huy quân đội NATO tại Afghanistan cho hay trong cuộc điều trần hôm Thứ Ba rằng ông sẽ không đề nghị rút thêm lính Mỹ cho đến cuối năm nay, sau khi rút hết các đơn vị từng được đưa đến để tăng cường và sau khi chiến dịch tấn công mùa Hè chấm dứt.

Tướng John Allen (phải) trong buổi điều trần trước Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện, nói NATO không thay đổi kế hoạch rút quân ở Afghanistan. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

Thời khóa biểu đó sẽ giúp trì hoãn một quyết định quân sự rất khó khăn cho Tổng Thống Obama - đó là mức độ triệt thoái để chấm dứt cuộc chiến Afghanistan vào cuối năm 2014 - cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào Tháng Mười Một.

Ông John R. Allen, một tướng TQLC bốn sao hiện đang chỉ huy liên quân đồng minh ở Afghanistan, cho hay ông vẫn lạc quan về thành quả tương lai tại Afghanistan, nhưng hiện vẫn còn quá sớm để hoán chuyển các đơn vị đang chiến đấu ở khu vực phía Nam về các tỉnh ở phía Tây.

Tướng Allen cũng công nhận các khó khăn trong việc chuyển giao trách nhiệm bảo vệ an ninh cho quân đội chính phủ Afghanistan.

Ông cho hay chỉ sau khi duyệt xét thành quả của các nỗ lực quân sự trong vòng sáu tháng tới, ông mới có thể quyết định về nhịp độ rút lực lượng 68,000 quân Mỹ còn ở lại Aghanistan vào lúc đó.

Tuy nhiên, ông cũng liên tục khẳng định rằng vào cuối năm tới, quân đội Afghanistan sẽ nhận lãnh phần lớn trách nhiệm bảo vệ an ninh trên khắp lãnh thổ và vai trò chiến đấu của lực lượng NATO sẽ chấm dứt vào cuối năm 2014.