Home Tin Tức Thời Sự Al-Qaeda nhận trách nhiệm các cuộc tấn công ở Iraq

Al-Qaeda nhận trách nhiệm các cuộc tấn công ở Iraq PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 21 Tháng 3 Năm 2012 18:40

Chính quyền thề sẽ không lùi bước và vẫn tiếp tục chủ trì hội nghị thượng đỉnh

BAGHDAD (AP) -Al-Qaeda hôm Thứ Tư nhận trách nhiệm đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công làm 46 người chết trên khắp Iraq trong tuần này và nói rằng điều này cho thấy an ninh ở đây đã suy yếu như thế nào, trong khi hội nghị của Liên Ðoàn Ả Rập sắp diễn ra ở Baghdad.

 

Lực lượng an ninh Iraq đóng đường dẫn đến khu vực Green Zone được canh chừng chặt chẽ ở Baghdad, trong khi chính quyền gia tăng biện pháp an ninh, sau khi al-Qaeda nhận trách nhiệm các vụ tấn công. (Hình: AP/Khalid Mohammed)

 

Vụ tấn công hôm Thứ Ba nhắm vào dân hành hương Shiite ở thành phố thánh địa Karbala, đốt cháy nhiều xe gần một bộ chỉ huy cảnh sát ở Kirkuk, kể cả các thành viên của lực lượng an ninh và chính quyền ở Baghdad.

 Nói chung, phiến quân đánh vào tám thành phố trong vòng chưa đầy sáu tiếng đồng hồ, làm chết 46 người và làm bị thương 200 người.

Bản văn của của tổ chức lấy tên “Nhà Nước Hồi Giáo Iraq” đưa lên trang mạng của dân quân hôm Thứ Tư có đoạn nói: “Chỉ trong vài giờ, tất cả các biện pháp an ninh của chính quyền Shiite đều bị sụp đổ và kẻ thù phải kinh hoàng. Nhiều bộ chỉ huy chính quyền lẫn an ninh bị tấn công.”

Chính quyền thề sẽ không lùi bước và vẫn tiếp tục chủ trì hội nghị thượng đỉnh, vốn được tổ chức lần đầu tiên ở Iraq từ năm 1990, và cũng là một cơ hội để chứng tỏ rằng Iraq đang tiến đến đời sống bình thường sau nhiều năm chiến tranh.

Vụ tấn công không phải là hoàn toàn bất ngờ, ngược lại, chính quyền và giới chức an ninh đều đã được báo động từ nhiều tuần trước, rằng các cảm tình viên của al-Qaeda lẫn Sunni sẽ cố phá vỡ cuộc họp thượng đỉnh của Liên Ðoàn Ả Rập bằng cách gây kinh hoàng cho sự ổn định ở Baghdad.

 Năm ngoái, kế hoạch chủ trì cuộc họp tương tự ở thủ đô của Iraq phải bị hủy bỏ, một phần vì quan ngại về vấn đề an ninh.

Tuần trước, chính quyền Iraq cho biết sẽ tung ra một lực lượng an ninh đông đảo vô tiền khoáng hậu để bảo vệ cho cuộc họp ở thủ đô. Ước lượng khoảng 26,000 cảnh sát và binh lính dự trù sẽ được điều đến Baghdad. (TP)