Home Tin Tức Thời Sự Mỹ và Trung Quốc sẽ can ngăn Bình Nhưỡng phóng tên lửa đẩy vệ tinh

Mỹ và Trung Quốc sẽ can ngăn Bình Nhưỡng phóng tên lửa đẩy vệ tinh PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 21 Tháng 3 Năm 2012 17:54

 Bắc Triều Tiên sẽ cho phóng thử vệ tinh quan sát có mục đích dân sự

Tên lửa Bắc Triều Tiên. Ảnh minh họa
REUTERS

Theo AFP, hôm nay 21/03/2012, tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak khẳng định Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tìm cách can ngăn Bình Nhưỡng tiến hành phóng thử tên lửa đẩy vệ tinh, một việc làm mà quốc tế cho là vụ thử tên lửa tầm xa trá hình.

Từ ngày 26 đến ngày 27 tháng Ba 2012, tại Seoul, Hàn Quốc, sẽ diễn ra cuộc họp Thượng đỉnh về năng lượng và vũ khí hạt nhân, với sự tham dự của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước tham gia vòng đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên, gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tổng thống Lee Myung Bak đã khẳng định trên nhiều tờ báo ra hôm nay tại Hàn Quốc rằng việc Bắc Triều Tiên tiến hành thử tên lửa đẩy vệ tinh sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của cuộc gặp Thượng đỉnh lần này.

Trên tờ International Herald Tribune, ông tuyên bố : « Quyết định của miền Bắc cho phóng cái gọi là vệ tinh sẽ là chủ đề thảo luận mới cho hội nghị Thượng đỉnh ». Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết rõ là 5 nước trong bàn đàm phán sáu bên đều có chung quan điểm trên hồ sơ này và lựa chọn tốt nhất là can ngăn Bắc Triều Tiên nên từ bỏ kế hoạch này.

Ngay lập tức Bình Nhưỡng đã lên tiếng qua hãng thông tấn chính thức KCNA. Thông tấn xã Bắc Triều Tiên viết : « Mọi hành động khiêu khích như kiểu công bố cái gọi là thông cáo về vấn đề hạt nhân của miền Bắc tại Thượng đỉnh Seoul sẽ bị coi là sự lăng mạ cực kỳ nghiêm trọng » đối với miền Bắc.

 KCNA cũng đe dọa coi đây là một hành động tuyên chiến và hậu quả sẽ gây trở ngại cho các cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Vừa qua, Bắc Triều Tiên thông báo vào giữa tháng Tư tới, sẽ cho phóng thử vệ tinh quan sát có mục đích dân sự. Tuy nhiên, ngay lập tức chương trình này đã vấp phải phản ứng gay gắt của Hoa Kỳ và các đồng minh. Các nước này tố cáo, thực chất đây là vụ thử tên lửa tầm xa trá hình của Bình Nhưỡng, vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Triều Tiên thử hạt nhân hay tên lửa đạn đạo.

Về phần mình, Washington nhận định, các ý đồ của Bình Nhưỡng đã phá hỏng thỏa thuận đạt được giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên hồi tháng trước. Theo đó, Bình Nhưỡng cam kết ngừng các cuộc thử tên lửa tầm xa, hạt nhân và các hoạt động làm giàu uranium. Đổi lại, Bắc Triều Tiên sẽ nhận được viện trợ lương thực của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Bắc Triều Tiên khẳng định thỏa thuận vẫn có giá trị và đã mời các thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế vào giám sát.