Home Tin Tức Thời Sự Đặc nhiệm Pháp bao vây khu nhà có nghi phạm vụ thảm sát Toulouse và Montauban

Đặc nhiệm Pháp bao vây khu nhà có nghi phạm vụ thảm sát Toulouse và Montauban PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 21 Tháng 3 Năm 2012 14:29

 Đối tượng, tự nhận là thành viên của Al Qaeda, đã cố thủ trong nhà cùng với nhiều vũ khí

 

Cảnh sát Pháp bao vây khu nhà có nghi phạm, Toulouse, 21/03/2012.
REUTERS

 

Rạng sáng nay, 21/03/2012, lực lượng đặc nhiệm của Pháp - RAID - đã tiến hành bao vây một khu nhà ở Toulouse, miền nam nước Pháp, sau khi xác định được là nghi phạm các vụ thảm sát ở Toulouse và Montauban đang trú bên trong.

 Đối tượng, tự nhận là thành viên của Al Qaeda, đã cố thủ trong nhà cùng với nhiều vũ khí.
Chiến dịch bao vây khu nhà bên trong có nghi phạm được bắt đầu từ 3 giờ sáng (giờ Pháp) hôm nay. Khi lực lượng đặc nhiệm tiếp cận căn hộ, đối tượng đã chống trả quyết liệt, bắn qua cửa sổ, làm 2 cảnh sát bị thương.

Hàng trăm cảnh sát và nhân viên của lực lượng đặc nhiệm đã bao vây chặt tòa nhà. Đến 5 giờ 30 sáng, lại xuất hiện nhiều tiếng súng trong khu vực bị bao vây. Cảnh sát cố gắng tìm cách thương lượng với nghi phạm. Tổng thống Nicolas Sarkozy ra lệnh phải bắt sống đối tượng.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Claude Guéant có mặt tại hiện trường, nói với báo chí rằng « đối tượng tự nhận là một chiến binh Hồi giáo Moudjahidine, thuộc tổ chức Al-Qaeda và muốn trả thù cho các trẻ em Palestine, đồng thời muốn tấn công vào quân đội Pháp vì những can thiệp ở nước ngoài ».

Theo các nguồn tin của cảnh sát, nghi phạm tên là Mohammed Merah, 24 tuổi, người Pháp gốc Algeri, từng nhiều lần sang Pakistan, Afghanistan và nằm trong diện theo dõi của an ninh Pháp từ nhiều năm nay.

Một người anh em của nghi phạm bị bắt vào tối hôm qua đã giúp cho các nhà điều tra xác định được nơi trú của đối tượng.

An ninh Pháp đã lần ra dấu vết của nghi phạm từ những chi tiết liên quan đến vụ hạ sát một binh sĩ ở Toulouse cách đây hơn một tuần.

Nhân viên điều tra đã tìm ra được địa chỉ IP của máy tính của người anh em với nghi phạm. Từ máy tính này, nghi phạm đã gửi thư trả lời một thông báo bán xe mô tô của người lính dù. Quân nhân này sau đó đã bị bắn thẳng vào đầu khi đến điểm hẹn mua bán xe, ngày 11/03.

Bốn ngày sau, 2 quân nhân cũng thuộc một đơn vị lính dù đã bị một hung thủ đi xe máy hạ sát lạnh lùng giữa ban ngày trong một khu phố ở Montauban, nằm gần kề với Toulouse.

Tiếp đó, đến 19/03, thì xảy ra vụ thảm sát tại trường học  Do Thái, tại Toulouse, khiến ba trẻ em và một thầy giáo bị chết.

Vào lúc 14 giờ bản tin của đài truyền hình Pháp BFM TV thông báo đã bắt giữ được nghi phạm sau nhiều giờ bị cảnh sát và lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố bao vây. Nhưng chưa đầy một giờ sau, bộ trưởng Nội vụ Claude Guéant đã cải chính thông tin trên.

Các vụ xả súng giết người liên tiếp trong những ngày 11, 15 và 19/03 tại Toulouse và Montauban, đã gây xúc động trong chính giới Pháp cũng như người dân. Các ứng cử viên tổng thống đều đã cho ngừng chương trình vận động tranh cử của mình, ít nhất một ngày.

Ngày hôm nay, lễ an táng các nạn nhân vụ thảm sát trường học của người Do Thái tại Toulouse được tiến hành tại Jerusalem, Israel. Chính phủ Pháp đã cử Ngoại trưởng Alain Juppé sang dự tang lễ.

 Trong khi đó, chiều nay, tại Montauban, đã diễn ra tang lễ các binh sĩ bị sát hại, với sự hiện diện của tổng thống Pháp và nhiều quan chức trong chính phủ cũng như đại diện các ứng cử viên tranh cử tổng thống của các đảng phái khác nhau.