Home Tin Tức Thời Sự Quốc Hội Pakistan yêu cầu Mỹ ngưng phi vụ máy bay không người lái

Quốc Hội Pakistan yêu cầu Mỹ ngưng phi vụ máy bay không người lái PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 20 Tháng 3 Năm 2012 23:43

 CIA đã thực hiện ít nhất 265 phi vụ bí mật bằng máy bay không người lái kể từ Tháng Giêng, 2008

ISLAMABAD (AP) - Một ủy ban Quốc Hội Pakistan duyệt xét các mối quan hệ với Hoa Kỳ hôm Thứ Ba yêu cầu Mỹ ngưng các phi vụ oanh kich bằng máy bay không người lái.

Một số thành viên Quốc Hội Pakistan. Một ủy ban Quốc Hội vừa yêu cầu Mỹ ngưng phi vụ máy bay không người lái trên lãnh thổ của họ. (Hình: Farooq Naeem/AFP/Getty Images)

 

Sự kiện này càng khiến quan hệ giữa hai nước thêm trục trặc kể từ sau vụ biệt kích Hoa Kỳ xâm nhập Pakistan không báo trước để triệt hạ Osama bin Laden Tháng Năm năm ngoái.

Ngày 26 Tháng Mười Một, 2011, một cuộc tấn công qua biên giới của quân đội NATO ở Afghanistan làm thiệt mạng 24 binh sĩ Pakistan và làm phương hại nặng nề bang giao với Hoa Kỳ, một nước đồng minh viện trợ $20 tỉ trong thập kỷ vừa qua.

 Pakistan sau đó cắt đường chở hàng tiếp tế cho quân đội NATO đi ngang lãnh thổ họ và đòi các quân nhân Hoa Kỳ rời khỏi một căn cứ vẫn dùng làm nơi xuất phát các máy bay không người lái để oanh kích loạn quân dọc biên giới Pakistan và Afghanistan.

Chủ tịch Ủy Ban An Ninh, ông Mian Raza Rabbani, nói rằng việc ngưng các phi vụ máy bay không người lái và Hoa Kỳ phải xin lỗi Pakistan về việc giết binh lính Pakistan là hai đòi hỏi chính. Bản lên tiếng dài năm trang của ủy ban nói rằng “không một chiến dịch công khai hay bí mật nào được phép tiến hành trên lãnh thổ Pakistan.”

Theo ủy ban, CIA đã thực hiện ít nhất 265 phi vụ bí mật bằng máy bay không người lái kể từ Tháng Giêng, 2008.

Một phân tích gia chính trị độc lập. ông Hasan Askari Rizvi, tuy nhiên nhận định rằng yêu cầu của Quốc Hội chỉ có giá trị định hướng. Chính phủ mới có vai trò quyết định chính sách đối ngoại. (HC)