Home Tin Tức Thời Sự Ðộng đất 7.6 ở miền Nam Mexico

Ðộng đất 7.6 ở miền Nam Mexico PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 20 Tháng 3 Năm 2012 23:30

Tâm chấn động ở vĩ tuyến 16 độ 62 Bắc, kinh tuyến 98 độ 20 Tây, sâu dưới mặt đất 11 dặm.

MEXICO CITY - Một trận động đất mạnh 7.6 độ Richter, theo ước lượng ban đầu, xảy ra lúc 12 giờ 2 phút trưa Thứ Ba giờ địa phương (tức là 11 giờ 2 phút sáng, giờ California) tại hai tiểu bang Oaxaca và Guerrero miền Nam Mexico, cách Acapulco, thành phố nghỉ mát bên bờ Thái Bình Dương, khoảng 120 dặm về phía Ðông.

 

Dân chúng tập trung ở công viên Angel de la Independencia, Mexico City, sau khi chạy ra khỏi nhà, văn phòng và công xưởng vì hoảng sợ. (Hình: AP/Dario Lopez-Mills)

 

Tâm chấn động ở vĩ tuyến 16 độ 62 Bắc, kinh tuyến 98 độ 20 Tây, sâu dưới mặt đất 11 dặm.

Nhà cửa trong một vùng rộng lớn rung động trong nhiều phút. Tại Mexico City, cách xa 200 dặm về hướng Tây Bắc, nhân viên làm việc trong các văn phòng hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài. Ðiện thoại di động tắt và giao thông trên đường phố tắc nghẽn một lúc sau động đất.

Ðài truyền hình địa phương nói rằng không có báo cáo về tổn thất tại thành phố Oxaca gần nơi xảy ra động đất.

Tổng Thống Felipe Calderon cho biết không nhận được báo cáo có thiệt hại nghiêm trọng. Thị trưởng Mexico City, ông Marcelo Ebrard, nói rằng ông bay trực thăng quan sát thành phố và không ghi nhận có thiệt hại gì.

Nhiều giờ sau động đất và tiếp theo là một hậu chấn 5.1 độ Richter và nhiều hậu chấn khác nhỏ hơn, vẫn không có tin tức gì cho biết có tổn thất nhân mạng. Tại Gerrero, khoảng 800 căn nhà bị hư hại và 60 nhà sụp đổ. Thống Ðốc Anguel Aguire từ Ometepec đến nơi xem xét công tác cấp cứu và di tản dân chúng ra khỏi những nơi nguy hiểm.

Tại Mexico City, một chiếc cầu bắc ngang đường cho người đi bộ sụp đổ trúng một xe bus không người. Tại phi cảng quốc tế, khoảng 40 hành khách bị kẹt một thời gian ngắn trong xe điện.

Hãng thông tấn AP cho biết cơ quan địa chất Hoa Kỳ tính sức mạnh của trận động đất là 7.4 độ Richter. Malia Obama, con gái lớn của Tổng Thống Obama, đang nghỉ hè cùng với một nhóm học sinh ở Oaxaca. Tất cả đều an toàn.

Trung Tâm Dự Báo Sóng Thần Thái Bình Dương giải thích là tâm điểm động đất nằm trong đất liền nên không có hiểm họa xảy ra sóng thần lớn, nhưng cũng có thể có những đợt sóng thần nhỏ ở phạm vi địa phương. (HC)