Home Tin Tức Thời Sự Pháp truy lùng thủ phạm ở Toulouse

Pháp truy lùng thủ phạm ở Toulouse PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 20 Tháng 3 Năm 2012 06:30

Vụ bắn giết trẻ nhỏ ở Toulouse đã gây chấn động trên toàn nước Pháp

Cảnh sát Pháp phong tỏa hiện trường vụ tấn công ở Toulouse

Pháp đang tiến hành một trong những đợt truy nã lớn nhất trong lịch sử sau khi bốn người bị bắn chết ở một trường học Do Thái ở Toulouse.

Cảnh sát Pháp đã liên hệ vụ tấn công mới nhất này với hai vụ nổ súng hồi tuần trước làm chết ba lính dù gốc Bắc Phi.

Theo các nguồn tin thân cận với cảnh sát điều tra, cả ba vụ tấn công này đều sử dụng cùng một khẩu súng và một chiếc scooter ăn trộm.

Hồi giáo hay cực hữu?

Hàng ngàn người đã tuần hành qua các đường phố Paris hôm thứ Hai 19/3 để tưởng nhớ các nạn nhân vụ tấn công.

Tất cả các trường học trên khắp nước Pháp sẽ dành một phút mặc niệm vào lúc 11h giờ địa phương sáng thứ Ba ngày 20/3 (5h chiều Việt Nam).

Các cuộc điều tra đang tiến hành theo hai hướng chính: động cơ Hồi giáo hay cực hữu.

Tổng thống Nicolas Sarkozy đã bay đến Toulouse ngay sau vụ tấn công.

Ông mô tả vụ này là ‘thảm họa quốc gia’ và cho biết chỉ một người duy nhất đứng sau cả ba vụ tấn công và rằng có động cơ ‘bài Do Thái’ rất rõ ràng.

Lực lượng an ninh đã được triển khai bên ngoài tất cả các trường học của các tôn giáo cũng như các công trình tôn giáo của người Do Thái và người Hồi giáo.

Tổng thống Sarkozy cũng đặt miền tây nam nước Pháp ở mức độ cảnh báo khủng bố cao nhất.

Một thầy giáo và ba học sinh đã bị bắn chết ở trường Ozar Hatorah ở Toulouse và một nam thiếu niên bị thương nặng.
Người dân Toulouse có một đêm thức trắng tưởng niệm các nạn nhân

Người dân Toulouse có một đêm thức trắng tưởng niệm
các nạn nhân

Vụ nổ súng này xảy ra khi các phụ huynh đang đưa con đến trường vào sáng thứ Hai.

“Tên này bước xuống xe máy và khi hắn ta đã ở trước cửa trường, hắn nổ súng vào tất cả mọi người đứng gần, cả người lớn và trẻ em,” công tố viên địa phương Michel Valet nói với các nhà báo.

Chiếc xe scooter này – một chiếc Yamaha màu đen – bị lấy trộm ở Toulouse năm ngày trước vụ nổ súng đầu tiên. Biển số chiếc xe này đã được camera của trường học thu lại được, các nguồn tin cảnh sát cho biết.

Nạn nhân người lớn là Jonathan Sandler, một giáo sỹ Do Thái 30 tuổi và là thầy dạy giáo lý đến từ Jerusalem và hai người con trai của ông chỉ mới ba và sáu tuổi.

Nạn nhân bị bắn chết thứ tư là bé gái 7 tuổi Myriam Monsonego, con gái của hiệu trưởng trường. Em chết trong tay người cha.

Người dân đau buồn ở Toulouse đã tập hợp ở ngôi trường này cho một đêm thức trắng trong khi ở Paris hàng ngàn người đã tham gia vào một cuộc tuần hành trong im lặng để bày tỏ sự cảm thông với các nạn nhân. Ngoài ra còn có một buổi lễ tưởng nhớ các nạn nhân tại thánh đường Do Thái Nazareth ở Paris.

Tất cả các nạn nhân thiệt mạng đều có quốc tịch kép Pháp và Israel và sẽ được chôn cất ở Israel, Bộ ngoại giao nước này cho biết.

Một nam thiếu niên 17 tuổi bị thương nặng. Lúc đầu, sát thủ dùng khẩu súng có nòng 9 ly nhưng khi nó bị kẹt hắn đã chuyển sang dùng khẩu súng nòng to hơn.

Cảnh sát cho biết khẩu súng này cũng là vũ khí được sử dụng để bắn chết ba người lính trong hai vụ tấn công riêng rẽ khác ở Toulouse và thị trấn Montauban gần đó hồi tuần trước. Cả ba người lính này đều có gốc gác Bắc Phi hoặc Caribe.

Có thể là phát xít mới?

Cảnh sát đang nghi ngờ động cơ bài Do Thái trong vụ
tấn công ở Toulouse

Một học sinh Do Thái ở Pháp rời trường học trong sự hộ tống

Phóng viên BBC Hugh Schofield ở Paris cho biết kể từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước chưa từng xảy ra các vụ tấn công đẫm máu như thế này ở Pháp nhằm vào các mục tiêu Do Thái. Và ngay cả khi đó thì trẻ em cũng chưa bao giờ là mục tiêu.

Tất cả các ứng cử viên tổng thống Pháp đều tạm dừng chiến dịch tranh cử.

Tổng thống Sarkozy cho biết chiến dịch của ông sẽ tạm hoãn lại ít nhất là cho đến thứ Tư 21/3 khi ông sẽ tham dự tang lễ của các binh sỹ bị bắn chết.

Ứng viên Đảng Xã hội Francois Hollande cũng đã đến Toulouse để chia buồn. Ứng viên cực hữu Marine Le Pen kêu gọi giới chức Pháp làm tất cả để ngăn chặn những hành động tấn công tương tự.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng lên án vụ tấn công bằng ‘những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể.’

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi vụ tấn công này là ‘sát nhân thù hận nhằm vào người Do Thái, trong đó có trẻ nhỏ’ và nói rằng không nên loại trừ động cơ bài Do Thái.

Phóng viên BBC Hugh Schofield nhận định rằng bây giờ có cơ sở để tin mà không nghi ngờ gì là ba vụ bắn giết ở Toulouse và Montauban là hành động của một người.

“Hắn sử dụng cùng một khẩu súng, lái cùng một chiếc scooter Yamaha 500 phân khối và hành động cũng với kiểu tàn bạo lạnh lùng như thế,” ông nhận xét.

“Nhưng tại sao hung thủ lại chọn lựa các mục tiêu khác xa nhau đến thế: binh sỹ và trẻ em Do Thái?,” ông đặt vấn đề.

“Một giả thiết là hung thủ một tên cực hữu có vấn đề thần kinh,” ông nói, “Điều đáng lưu ý là ba binh sỹ bị bắn chết có nguồn gốc Bắc Phi và nạn nhân thứ tư bị thương đến từ lãnh thổ của Pháp ở Caribe.”

“Sát thủ này rõ ràng rất quen thuộc với súng đạn. Liệu hắn có thể là kiểu phát xít mới – có lẽ là cựu binh sỹ hay thành viên của một tổ chức tội phạm ngầm – có thái độ thù ghét tất cả các nhóm thiểu số, cả Do Thái lẫn Hồi giáo,” ông nói.