Home Tin Tức Thời Sự Sài Gòn: 60% công ty hết vốn hoạt động

Sài Gòn: 60% công ty hết vốn hoạt động PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 19 Tháng 3 Năm 2012 12:55

 Vì tất cả mọi thứ đều tăng giá vùn vụt thời gian qua

SÀI GÒN (NV) - Riêng tại Sài Gòn trong tháng qua, trên 2,500 công ty thuộc loại vừa và nhỏ khai lỗ, chiếm 15% tổng số công ty đang hoạt động.

 Số công ty này đã làm dài thêm danh sách chiếm tới 50% số đơn vị không nộp nổi thuế lợi tức cho nhà nước Việt Nam tại Sài Gòn.

Giới sản xuất nhỏ đang bị đình đốn trầm trọng. (Hình: Báo Sài Gòn Tiếp Thị)

 

Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, có đến 60% công ty nhỏ tại Sài Gòn không còn vốn hoạt động và 80% trong số này được tiên đoán sẽ “chết chắc.”

Theo Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành phố, trong năm 2011, có đến 10,000 công ty hoạt động tại địa phận Sài Gòn “dẹp tiệm,” cao kỷ lục trong 20 năm trở lại đây.

Nguyên nhân ngừng hoạt động của các doanh nghiệp này, theo báo chí Sài Gòn, là vì tất cả mọi thứ đều tăng giá vùn vụt thời gian qua, như giá nguyên liệu, lương căn bản, lệ phí bảo hiểm, tiền điện nước... nhất là lãi suất ngân hàng.

Mặc dù đã hạ “một chút,” từ 14%/năm xuống còn 13%/năm, lãi suất của ngân hàng tiếp tục là nguồn lợi tức đáng kể của giới đầu tư, giới gửi tiền tiết kiệm để kiếm lãi kếch xù. Lãi suất này đương nhiên là nguyên nhân chính đẩy giới sản xuất tại Việt Nam đến bờ vực phá sản.

Tình hình này được báo động trong cuộc họp mới đây diễn ra tại Sài Gòn giữa đại diện các công ty và chính quyền.

Tuy nhiên, người ta cho rằng cũng như hàng trăm cuộc họp diễn ra trước đây, từ nhiều năm nay, lời kêu cứu “sắp chết đến nơi,” than lỗ lã triền miên của giới sản xuất vẫn không được ai đoái hoài.