Home Tin Tức Thời Sự Hàn Quốc tố cáo Bắc Triều Tiên phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

Hàn Quốc tố cáo Bắc Triều Tiên phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Hai, 19 Tháng 3 Năm 2012 11:52

Nga tuyên bố « rất quan ngại » về vụ bắn tên lửa

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đi thăm bộ tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược của quân đội Bắc Triều Tiên. Ảnh không ghi ngày do hãng tin KCNA tại Bình Nhưỡng cung cấp ngày 03/03/2012.
Reuters/KCNA

 

Hôm nay, 19/03/2012, chính quyền Seoul tố cáo chế độ Bình Nhưỡng tìm cách hoàn thiện loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, thông qua kế hoạch phóng vệ tinh quan sát có mục đích dân sự, được dự kiến vào tháng Tư năm nay.

Phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc, Park Jeong-Ha, tuyên bố : « Chính phủ chúng tôi coi dự án của Bắc Triều Tiên đưa lên quỹ đạo cái gọi là vệ tinh là một sự khiêu khích nghiêm trọng, có mục đích phát triển một hệ thống bắn tên lửa đạn đạo tầm xa mang vũ khí nguyên tử ».

Seoul lên án hành động này của Bình Nhưỡng sau cuộc họp của các bộ trưởng Ngoại giao và An ninh của Hàn Quốc, dưới sự chủ trì của tổng thống Lee Myung-Back.

Hàn Quốc cũng cho biết là các dự án của Bắc Triều Tiên sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh về hạt nhân, được tổ chức trong hai ngày, 26 và 27/03 tại Seoul. 58 đại diện đến từ 53 quốc gia và 4 tổ chức quốc tế sẽ tham dự Thượng đỉnh này, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Liên Hiệp Châu Âu.

Dự án phóng vệ tinh của Bắc Triều Tiên đã làm cộng đồng quốc tế kinh ngạc, bởi vì cách nay hai tuần, Bình Nhưỡng đã chấp nhận tạm ngừng các vụ bắn tên lửa đạn đạo tầm xa, các vụ thử hạt nhân cũng như các hoạt động làm giàu uranium. Đổi lại, Mỹ chấp nhận viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên.

Ngày 16/03 vừa qua, Bình Nhưỡng thông báo là trong khoảng thời gian từ 12 đến 16/04 tới, sẽ phóng tên lửa, đưa lên quỹ đạo một vệ tinh quan sát có tên gọi là Quang Minh Tinh – 3 (Kwangmyongsong – 3), với mục đích dân sự, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Tên lửa Ngân Hà 3 (Unha – 3), còn có tên gọi là Taepodong – 3, đưa vệ tinh lên quỹ đạo, sẽ được bắn về hướng nam, từ bãi phóng Sohae, tỉnh duyên hải Bắc Pyongan, phía tây bắc Bắc Triều Tiên. Trên lý thuyết, Ngân Hà – 3 là loại hỏa tiễn tầm xa, có thể bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ.

Bình Nhưỡng đã mời các chuyên gia và nhà báo nước ngoài đến quan sát vụ phóng vệ tinh. Trong khi đó, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên Hiệp Châu Âu và Liên Hiệp Quốc cho rằng đây là một vụ bắn tên lửa trá hình, vi phạm một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc năm 2009.

Nga tuyên bố « rất quan ngại » về vụ bắn tên lửa, còn Trung Quốc thì kêu gọi tất cả các bên liên quan hãy đóng một vai trò xây dựng để duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Chính quyền Bình Nhưỡng khẳng định là các vệ tinh rất cần thiết cho việc phát triển kinh tế đất nước.

Bắc Triều Tiên đã sử dụng những luận điểm tương tự khi tiến hành vụ bắn thử tên lửa tầm xa, ngày 05/04/2009. Vào thời điểm đó, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã lên án hành động này của Bình Nhưỡng và ra nghị quyết tăng cường trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên.