Home Tin Tức Thời Sự Trùm tình báo của Gaddafi "bị bắt"

Trùm tình báo của Gaddafi "bị bắt" PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin BBC   
Thứ Bảy, 17 Tháng 3 Năm 2012 06:22

Trùm tình báo Abdullah al-Senussi thường được mô tả như một nhân vật côn đồ trực tiếp đánh đập tù nhân.

 

Trùm tình báo al-Senussi của Gaddafi bị bắt ở Mauritania

Tin cho hay ông trùm tình báo của cựu lãnh đạo Libya, đại tá Muammar Gaddafi "bị bắt" tại Mauritania.

Các giới chức cho biết ông Abdullah al-Senussi "bị bắt giữ" tại sân bay Nouakchott.

Ông Senussi, 63 tuổi, là em rể của Đại tá Gaddafi và từng được mô tả như một trong những phụ tá tin cậy nhất của cựu độc tài.

Ông Senussi đã đào tẩu khỏi Libya khi Đại tá Gaddafi bị lật đổ và giết chết hồi năm ngoái sau cuộc nổi dậy của người dân và nhiều tháng nội chiến.

Cựu trùm tình báo Libya bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã về các tội ác chống nhân loại.

Quan chức an ninh Mauritania cho biết ông Senussi bị bắt trong đêm khi đáp một chuyến bay từ thành phố Casablanca của Ma-rốc tới Mauritania với một hộ chiếu giả mang quốc tịch Mali.

Giới chức Libya hiện chưa thể xác nhận về tin này.

Các phóng viên nói ông Senussi, có biệt danh "đồ tể", là một trong những thành viên quan trọng cuối cùng của chế độ vẫn còn đào tẩu.

Các nguồn tin từ Libya, Ả Rập và phương Tây mô tả ông như một nhân vật côn đồ từng trực tiếp đánh đập và lạm dụng tù nhân.

'Khó kiểm chứng'

Con trai Gaddafi, al-Isslam bị bắt giữ hồi tháng Mười Một năm 2011.

Con trai đại tá Gaddafi, al-Isslam bị bắt giữ hồi tháng Mười Một năm 2011.

Ông Senussi được cho là phải chịu trách nhiệm về cuộc thanh trừng nhắm vào các đối thủ của chế độ Gaddafi hồi những năm 1980 và 1990, cũng như phải chịu trách nhiệm về cái chết của 1.200 tù chính trị tại nhà tù Abu Salim ở Tripoli vào năm 1996.

Trùm tình báo còn đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực đè bẹp cuộc nổi dậy ở phía đông thành phố Benghazi khi nó nổ ra vào tháng Hai 2011.

Người ta đã từng nghe nhiều tin khẳng định rồi lại bị bác bỏ về cái chết hay việc bị bắt giữ của ông Senussi.

Các nguồn tin ở phe đối lập Libya trước đây có lần tuyên bố ông bị giết chết trong một cuộc tấn công của quân nổi dậy hồi tháng Bảy năm ngoái ở thủ đô Tripoli, nhưng sau đó đã rút lại tuyên bố.

Nhiều quan chức Nigeria cho biết hồi tháng Mười rằng ông trùm tình báo đã chạy trốn qua Niger rồi đi vào Mali, nhưng một tháng sau đó các giới chức Libya nói ông đã bị bắt giữ tại Sabha thuộc mạn nam Libya.

Cũng có nhiều tin tức khác nói ông Senussi bị bắt hồi tháng Mười Hai, nhưng các giới chức đã không thể cung cấp bằng chứng hình ảnh.