Home Tin Tức Thời Sự Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân sóng thần

Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân sóng thần PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Chúa Nhật, 11 Tháng 3 Năm 2012 14:43

 Chính phủ sẽ tái thiết đất nước, thu ngắn khổ đau nhanh chóng nhất cho những người còn sống

Thiên Hoàng Nhật Bản và Hoàng Hậu chia buồn tại khu tưởng niệm nạn nhân thảm họa 11/03/2011, Tokyo, Nhật Bản, 11/03/2012
REUTERS

 

Vào lúc 14 giờ 46 phút giờ địa phương, tất cả các sinh hoạt tại Nhật Bản ngưng lại trong một phút để tưởng niệm 19 ngàn nạn nhân cơn sóng thần.

 Một năm trước, trận Tsunami tại phí bắc quần đảo đã đưa đến tai nạn hạt nhân nghiêm trọng nhất trên thế giới sau Tchernobyl.

Theo AFP, đúng vào giờ xảy ra cơn địa chấn định mệnh, trên toàn nước Nhật Bản, tiếng chuông và còi báo động kêu vang mời gọi mọi người từ Thiên Hoàng, thủ tướng đến công dân thường cùng tham gia phút mặc niệm.

Trong buổ lễ long trọng tại Tokyo với sự hiện diện của Thiên Hoàng và Hoàng Hậu, thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda thề với vong linh những người qua đời là chính phủ sẽ tái thiết đất nước, thu ngắn khổ đau nhanh chóng nhất cho những người còn sống.

Trong khi đó tại tỉnh Sendai, hàng chục ngàn dân nắm tay nhau nhìn ra biển cầu nguyện.

Bên cạnh những lời ước thệ nhìn về tương lai, không ít người dân Nhật Bản biểu lộ lòng phẫn nộ đối với tập đoàn điện lực Tepco vì thái độ tắc trách.

Một năm sau vụ động đất và sóng thần thế kỷ, người dân Nhật Bản kỷ niệm tai họa này trong tinh thần như thế nào ?

Từ Tokyo, giáo sư Vũ Đăng Khuê chia sẻ cảm nhận của ông với thính giả RFI :

« Ngày này cách nay một năm, tôi đang trải qua những cơn lạnh, tôi hồi hộp vì không biết động đất, xe điện rối loạn đến đâu… Tôi còn nhớ rõ như mới xảy ra vào ngày hôm qua… Tôi nghĩ rằng hôm nay là ngày mà không ai có thể quên được và người Nhật chắc chắn cũng có những suy nghĩ như tôi … »