Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Syria tỏ lập trường "cứng rắn"

Tổng thống Syria tỏ lập trường "cứng rắn" PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 10 Tháng 3 Năm 2012 14:46

Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 7.500 người đã chết do hậu quả bạo lực

Ông Kofi Annan hội đàm với Tổng thống Syria Assad

 

Tổng thống Syria, Bashar al-Assad nói với đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Liên đoàn Ả Rập rằng chính quyền Syria sẽ không ngừng bắn nếu các "nhóm khủng bố" chưa chấm dứt hoạt động.

Trong cuộc hội đàm với đặc phái viên Kofi Annan, cựu Tổng thư ký LHQ, ông al-Assad khẳng định không có cuộc đối thoại chính trị nào sẽ diễn ra từ phía chính phủ nếu các hành động "khủng bố" còn tiếp tục, nhưng cho hay Syria hậu thuẫn "bất cứ nỗ lực tìm giải pháp nào."

Phát biểu của người lãnh đạo chính quyền Syria được cho là một trong những thông điệp "cứng rắn" mà ông gửi cho phe đối lập và các lực lượng của họ.

Trước đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho hay tại cuộc gặp, được cho là nỗ lực mới tìm kiếm hòa bình cho Syria, ông Annan sẽ "kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức giữa hai phe quân chính phủ và quân đối lập.

Khi cuộc gặp của ông Annan được phe đối lập ở Syria coi như một "chiến thuật trì hoãn," theo phái viên BBC từ khu vực, có tin đã nổ ra các đợt pháo kích mới của quân đội vào thành phố mạn tây bắc Idlib.

Người đứng đầu cơ quan nhân đạo của Liên Hiệp Quốc Valerie Amos cho đã có "tiến bộ giới hạn" về việc vận chuyển hàng viện trợ, nhưng Syria hiện cần nhiều hơn nữa các đồ cứu trợ khẩn cấp.

Bà Amos cho biết bà đã yêu cầu được tiếp cận đầy đủ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng chính phủ nói cần chờ thêm.

Các kêu gọi cải cách bắt đầu bằng các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ cách đây một năm đã bị chuyển biến thành các diễn biến bạo lực và đang đặt Syria bên bờ vực nội chiến.

Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 7.500 người đã chết do hậu quả bạo lực.

Trước cuộc gặp với Tổng thống Assad, ông Annan đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad tại sân bay Damascus trước khi tới một khách sạn ở thủ đô.

Truyền hình nhà nước Syria cho hay cuộc họp diễn ra trong không khí "tích cực".

"Phải chấm dứt ngay"

Tuy nhiên, các nhóm đối lập nói rằng quân đội đã tiếp tục tấn công vào ngày thứ Bảy ở thành phố Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết đây là vụ pháo kích nặng nề nhất kể từ khi quân tiếp viện của chính phủ triển khai trước đó trong tuần và đây là một "khúc dạo đầu" rõ ràng cho một cuộc tấn công ác liệt trên bộ, như kịch bản đã xảy ra ở thành phố Homs.

Một nhà hoạt động từ bên trong Idlib nói với Reuters qua điện thoại rằng xe tăng của Chính phủ đã tiến vào thành phố.

Trong khi đó, hãng tin AP đưa tin có nhiều gia đình đang chạy trốn bạo lực.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon trước đó giải thích sứ mạng của ông Annan:

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là trước hết, tất cả bạo lực phải được dừng lại, cho dù nó từ quân của chính phủ hay từ quân đối lập," ông Ban nói.

"Tôi đã thúc giục rất mạnh mẽ ông Kofi Annan để đảm bảo rằng phải có một lệnh ngừng bắn ngay lập tức."

Ông Ban nói nếu một lệnh ngừng bắn không được nhất trí cùng một lúc, thì quân chính phủ nên dừng lại đầu tiên, tiếp theo sẽ là phe đối lập.

Ông Ban cũng cho hay cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sẽ gặp Ngoại trưởng Walid al-Moallem tại Damascus và sau đó hội đàm với các nhà lãnh đạo đối lập, sau khi rời khỏi Syria vào Chủ Nhật.