Home Tin Tức Thời Sự Aung San Suu Kyi lo ngại bầu cử bị gian lận

Aung San Suu Kyi lo ngại bầu cử bị gian lận PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Sáu, 09 Tháng 3 Năm 2012 11:53

Canada đặc biệt theo dõi cuộc bầu cử vào tháng Tư

Bà Aung San Suu Kyi tiếp ngoại trưởng Canada, John Baird
Reuters

 

Tiếp Ngoại trưởng Canada John Baird, ngày 08/03/2012 tại Rangoon bà Aung San Suu Kyi tỏ ý lo ngại cuộc bỏ phiếu sắp tới sẽ có rất nhiều điều bất hợp lệ.

Một trong những điểm được bà nêu lên là khả năng nhiều cử tri ‘ma’ đi bỏ phiếu.

Theo lãnh tụ đối lập Miến Điện, hình như « rất nhiều người chết chuẩn bị đi bỏ phiếu vào ngày mùng 01/04/2012 » và bà tiếc là Miến Điện vẫn chưa có tự do thông tin.

Bà Aung San Suu Kyi hiện ra tranh một ghế dân biểu nhân cuộc bầu cử bổ sung sắp tới.

Ngoại trưởng Canada cho biết cuộc tiếp xúc với lãnh tụ đối lập làm ông rất xúc động. Nhân dịp này ông John Baird đã trao bằng Công dân Danh dự của Canada, mà Quốc hội Canada đã tặng bà vào năm 2007.

Nhân chuyến viếng thăm Miến Điện, Ngoại trưởng Canada đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Thein Sein ở Naypyidaw.

Tuy khen ngợi công cuộc cải tổ đang tiến hành, ông John Baird chưa vội thông báo việc bãi bỏ trừng phạt áp đặt từ thời chính quyền quân sự. Canada chờ đợi xem những thay đổi có vững chắc hay không.

Theo các nhà báo tháp tùng ông Baird, thì Ngoại trưởng Canada cho biết là ông ‘sẽ vui mừng bãi bỏ cấm vận, nhưng Canada muốn quan sát tình hình trong 3 tuần lễ rưõi tới đây’. Tức từ đây đến cuộc bầu cử.

Trong một bản thông cáo, ông John Baird ghi nhận : « Ngọn gió lạc quan đang thổi trên đường phố Rangoon, Miến Điện đã vượt qua nhiều giai đoạn mang tính chất quyết định đến dân chủ, đến thay đổi, nhưng Canada hy vọng là những bước tiến được thực hiện sẽ tiếp diễn và dẫn đến những cải tổ khác. Canada đặc biệt theo dõi cuộc bầu cử vào tháng Tư. Nhưng bài trắc nghiệm thật sự là vào những tuần lễ, những tháng sau đó ».