Home Tin Tức Thời Sự Ben Laden bị Al Qaeda và vợ ghen phản bội ?

Ben Laden bị Al Qaeda và vợ ghen phản bội ? PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Sáu, 09 Tháng 3 Năm 2012 10:06

Một âm mưu của Al Qaeda để loại bỏ vị lãnh đạo già yếu của họ?

Ben Laden. Ảnh chụp vào tháng 5/1998
REUTERS/Stringer

 

Ngày 08/03/2012, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan, Rehman Malik loan báo : 3 người quả phụ của trùm khủng bố Oussama Ben Laden đã bị truy tố về tội danh xâm nhập lãnh thổ và cư trú bất hợp pháp.

Ba phụ nữ này - hai người Ả Rập Xê Út và một người Yemen - đã bị bắt sau cuộc tấn công của nhóm biệt kích Mỹ ngày 02/05/2011.

Chính quyền Pakistan lúc ấy thông báo 3 người phụ nữ này sẽ được trả về nước của họ ‘theo tục lệ’, nhưng hiện nay Pakistan đã thay đổi ý kiến. Bộ trưởng nội vụ còn cho biết 3 người vợ góa của ông Ben Laden có thể tìm luật sư biện hộ nếu họ muốn. Có điều là ngày xét xử chưa được ấn định.

Trong thời gian qua 3 phụ nữ này đã bị quản thúc tại gia và bị một ủy ban điều tra Pakistan thẩm vấn để tìm hiểu vì sao cố lãnh đạo Al Qaeda lại có thể lọt lưới an ninh, sống 5 năm ở Abbotabad, chỉ cách thủ đô Pakistan 50 cây số mà không hề bị phiền toái.

Hôm nay một bí mật khác có dấu hiệu được phanh phui : do đâu nơi trú ẩn của Ben Laden lại bị phát giác, dẫn đến cuộc tấn công của toán đặc công Mỹ ?

 Theo một tướng lãnh Pakistan về hưu thì Ben Laden đã bị một người vợ ghen tuông phản bội.

Đó là giả thuyết mà tướng Shaukat Qadir đưa ra sau 8 tháng điều tra.

Theo AFP tướng Qadir đã đến viếng ngôi nhà Ben Laden trước khi nó bị phá hủy vào tháng 2/2012. Ông đã nói chuyện với nhân viên thẩm vấn các người vợ của Ben Laden và ông đã đi đến kết luận đây là một âm mưu của Al Qaeda để loại bỏ vị lãnh đạo già yếu của họ.

Nhân vật thứ hai của tổ chức và là cánh tay mặt của Ben Laden, Al-Zawahiri, muốn loại bỏ người lãnh đạo già yếu, bệnh tật và đã sử dụng một trong những người vợ đầu tiên của Ben Laden – vốn rất ghen ghét người vợ trẻ, để tiết lộ nơi trú ẩn ở Abbotabad.

Theo tướng Qadir, người vợ phản bội tên là Khaira, gốc Ả Rập Xê Út mà Ben Laden đã cưới cách đây hơn 20 năm và đã không gặp lại từ cuối năm 2001.

 Bà Khaira chỉ đến ngôi nhà tại Abbotabad vào tháng 3/2011, tức hai tháng trước cuộc tấn công. Trước khi đến Pakistan, bà Khaira tỵ nạn ở Iran rồi đến một căn cứ của Al Qaeda ở Afghanistan.

Khi Ben Laden đến Abbottabad vào năm 2005, chỉ có hai người vợ đi theo, một người Ả Rập Xê Út, và người vợ trẻ gốc Yemen, 29 tuổi.

Tuy nhiên, theo AFP, giả thuyết của tướng Qadir cũng không có chứng cứ, tương tự như nhiều giả thuyết khác.