Home Tin Tức Thời Sự 2011, tình trạng nhân quyền Trung Quốc xấu đi

2011, tình trạng nhân quyền Trung Quốc xấu đi PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Sáu, 09 Tháng 3 Năm 2012 09:51

Những vụ bắt giữ ngoài khuôn khổ luật pháp, những vụ tra tấn và bắt mất tích

Trung Quốc gia tăng đàn áp các nhà bảo vệ nhân quyền (DR)

Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ ( CHRD ) ở Hồng Kông ngày 09/03/2012 công bố bản báo cáo thường niên về tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc. Theo đó, năm 2011 đã là năm đàn áp dữ dội nhất kể từ đầu phong trào đấu tranh cho nhân quyền vào đầu thập niên 2000 ở Trung Quốc.

Theo bản báo nói trên, sau những lời kêu gọi trên mạng thúc giục người dân Trung Quốc noi gương « Cách mạng Hoa Lài », chính quyền Bắc Kinh đã gia tăng đàn áp, thể hiện qua những bản án nặng nề đối với các nhà đấu tranh dân chủ, những vụ bắt giữ ngoài khuôn khổ luật pháp, những vụ tra tấn và bắt mất tích.

Trung tâm CHRD đã thống kê được khoảng 3.800 vụ bắt giữ tùy tiện nhắm vào những người hoạt động bảo vệ nhân quyền và 159 trường hợp tra tấn những nhà đấu tranh. Theo giám đốc của tổ chức này, tầm mức mà chính quyền thường xuyên sử dụng tra tấn, bắt mất tích và giam giữ tùy tiện đã lên đến mức đáng báo động.

Trong những tuần qua, ít nhất 5 nhà đấu tranh dân chủ Trung Quốc đã bị kết án tù nặng nề với tội danh « kích động lật đổ chính quyền », một tội danh vẫn thường được áp dụng đối với các nhà đối lập ở nước này.

Theo các nhà quan sát độc lập, trong năm 2012 , chính quyền Bắc Kinh sẽ siết chặt hơn nữa gọng kềm lên các nhà đối lập và tăng cường kiểm soát mọi phương tiện truyền thông, trong bối cảnh một thế hệ lãnh đạo mới sẽ lên cầm quyền vào mùa thu tới.