Home Tin Tức Thời Sự Tranh giành quyền lực tại Trùng Khánh: Bắt một doanh nhân

Tranh giành quyền lực tại Trùng Khánh: Bắt một doanh nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Năm, 08 Tháng 3 Năm 2012 13:21

Bạc Hy Lai, người đang có tham vọng chính trị nhân kỳ đại hội Đảng lần thứ 18

Ông Bạc Hy Lai (trái), bí thư thành ủy Trùng Khánh (thành phố lớn ở miền Tây Trung Quốc), một người được coi là có nhiều tham vọng chính trị
Reuters

Hôm nay, 08/03/2012, luật sư của ông Trương Minh Du (Zhang Mingyu), một doanh nhân trong lĩnh vực địa ốc, cho AFP biết là thân chủ của ông đã bị bắt giữ tại Bắc Kinh ngày hôm qua, sau khi ông Trương viết trên blog là có những thông tin về vụ cựu lãnh đạo công an Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân, muốn đào thoát sang Hoa Kỳ.

Vẫn theo vị luật sư này thì ông Trương Minh Du đã ghi âm cuộc nói chuyện với ông Vương Lập Quân, trong đó, ông Vương đã cảnh cáo ông Trương về những cáo buộc nhắm vào một lãnh đạo ngành tài chính của thành phố, ông Ông Châu Kiệt.

Theo báo chí, doanh nhân Trương Minh Du đã tố cáo ông Ông Châu Kiệt tịch thu bất hợp pháp tài sản và có quan hệ với các băng đảng tội phạm ở Trùng Khánh.

Các cáo buộc này được gửi tới cơ quan thanh tra của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Vương Lập Quân, phó chủ tịch thành phố và nguyên là giám đốc công an Trùng Khánh, trước đây là một nhân vật nổi tiếng trong các vụ chống tham nhũng ở thành phố này. Theo nhiều nguồn tin, ông Vương có quan hệ mật thiết với Bí thư thành ủy Bạc Hy Lai, người đang có tham vọng chính trị nhân kỳ đại hội Đảng lần thứ 18, sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm nay.

Tháng trước, ông Vương Lập Quân đã vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô. Có tin đồn là ông muốn xin tỵ nạn tại Mỹ. Một số nhà phân tích cho rằng, đằng sau những động thái này là cuộc đấu đá nội bộ trong giới lãnh đạo Trung Quốc.

Tháng trước, chính quyền thành phố Trùng Khánh nói là ông Vương Lập Quân đi nghỉ do làm việc quá sức.

 Theo một website du lịch của Trung Quốc, thì ông Vương Lập Quân lên Bắc Kinh ngày 08/02 cùng với một sĩ quan an ninh cao cấp, và từ đó, người ta không có thông tin về nhân vật này.

AFP đã gọi điện tới công an Trùng Khánh nhưng không được trả lời, trong khi đó, cảnh sát Bắc Kinh từ chối bình luận vụ việc.