Home Tin Tức Thời Sự 50 trẻ mồ côi Bắc Triều Tiên đào thoát sang Trung Quốc

50 trẻ mồ côi Bắc Triều Tiên đào thoát sang Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Năm, 08 Tháng 3 Năm 2012 12:53

Những người bị cưỡng bức hồi hương đã được đưa thẳng vào các trại lao cải và bị tra tấn dã man

Người Hàn Quốc biểu tình trước sứ quán Trung Quốc tại Seoul hôm 21/02/2012 để phản đối việc Bắc Kinh trả người tỵ nạn Bắc Triều Tiên về nước.
REUTERS/Kim Hong-Ji

 

Một đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cho biết khoảng 50 trẻ mồ côi Bắc Triều Tiên vừa đào thoát được sang Trung Quốc. Trước đó đã có khoảng 30 em cũng đã tìm đường trốn khỏi Bắc Triều Tiên, nhưng đã bị công an biên phòng phát hiện.

Trích dẫn lời một đại biểu Quốc hội thuộc đảng đối lập Hàn Quốc bà Park Sun Young, hãng thông tấn Yonghap ngày 08/03/2012 cho biết như trên.

Khoảng 50 trẻ em vừa thoát khỏi Bắc Triều Tiên trước đây sinh sống tại một cô nhi viện ở Hyesan. Đây là một thị trấn nằm sát biên giới giữa Bắc Triều Tiên và Trung Quốc. Chúng đã vượt biên và đến được Trung Quốc vào ngày 29/02/2012 vừa qua. Bà Park Sun Yong cho biết, trước mắt những đứa trẻ mồ côi Bắc Triều Tiên chưa bị cảnh sát Trung Quốc phát giác.

Vẫn theo dân biểu Hàn Quốc, vào tháng 12/2011 cũng đã có khoảng 30 trẻ mồ côi Bắc Triều Tiên tìm đường vượt biên.

 20 em trong số đó đã bị cảnh sát biên phòng Bắc Triều Tiên bắt giữ và đánh đập tàn nhẫn. 10 đứa trẻ còn lại đã bị cảnh sát Trung Quốc câu lưu và trả về nước.

 Bà Park Sun Young cho biết hiện tại, cảnh sát Trung Quốc đang bắt giữ 48 người tị nạn Bắc Triều Tiên và đang chuẩn bị trao trả họ lại cho chính quyền Bình Nhưỡng.

Trung Quốc, đồng minh truyền thống của Bình Nhưỡng luôn coi những người đào thoát khỏi chế độ độc tài Bắc Triều Tiên là những thành phần tị nạn vì lý do kinh tế chứ không phải là những người tị nạn chính trị.

 Cảnh sát Trung Quốc luôn đưa họ về nước. Theo các tổ chức nhân đạo Hàn Quốc, một khi trở lại Bắc Triều Tiên những người này thường bị tra tấn, tống giam thậm chí bị hành quyết.

Về phần mình tổ chức Ân Xá Quốc tế cho biết là có những người bị cưỡng bức hồi hương đã được đưa thẳng vào các trại lao cải và bị tra tấn dã man.

Kể từ khi hai miền Nam Bắc Triều Tiên bị phân đôi sau chiến tranh (1950-1953) đã có 21 700 người Bắc Triều Tiên tìm đường vượt biên sang Hàn Quốc và một nửa trong số đó đã trốn khỏi Bắc Triều Tiên trong 5 năm trở lại đây.

 Hầu hết những người tị nạn Bắc Triều Tiên đều vượt qua biên giới Trung Quốc bằng đường bộ. Sau đó họ tìm đường đến một quốc gia thứ ba. Điểm đến cuối cùng luôn là Hàn Quốc.