Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc : Tử tù là nguồn cung chính của các đường dây buôn lậu nội tạng

Trung Quốc : Tử tù là nguồn cung chính của các đường dây buôn lậu nội tạng PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Năm, 08 Tháng 3 Năm 2012 12:46

Hàng năm, tại Trung Quốc có khoảng 10 000 vụ ghép nội tạng

Một phụ nữ trước giờ bị hành quyết, tại thành phố Quảng Châu. Nội tạng tử tù là nguồn cung chính cho các đường dây buôn lậu.
Reuters

 

Ngày 07/03/2012, thứ trưởng Y tế Trung Quốc Hoàng Khiết Phu (Huang Jiefu) nhìn nhận hiện tượng nói trên.

 Từ năm 2007, Bắc Kinh đã ban hành lệnh cấm các hoạt động buôn bán nội tạng. Thống kê chính thức của Trung Quốc cho biết mỗi năm có khoảng 1,5 triệu bệnh nhân có nhu cầu ghép nội tạng.

 Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh tường trình :

« Điều thứ trưởng Y tế Trung Quốc đề cập thể hiện rõ những gì đã được các hiệp hội nhân quyền và một số các bác sĩ Trung Quốc tố giác từ lâu nay. Do số người thiện nguyện hiến nội tạng quá ít so với nhu cầu, cho nên các hoạt động mua bán nội tạng trái phép phát triển mạnh.

 Các tử tù bị hành quyết là nguồn cung cấp chính. Thứ trưởng Y tế Trung Quốc Hoàng Khiết Phu nhìn nhận thực tế phũ phàng này, khi ông tuyên bố ''khoảng cách giữa cung và cầu lớn đến mức mà không ai có thể bài trừ được các hoạt động chợ đen''.

Hàng năm, tại Trung Quốc có khoảng 10 000 vụ ghép nội tạng, trong khi đó tại quốc gia này có tới một triệu rưỡi bệnh nhân cần được giải phẫu.

Các con số trên do chính Tân Hoa Xã cung cấp. Ngoài ra, việc thứ trưởng Y tế Trung Quốc nhìn nhận về thực trạng hiện tượng xã hội này bên lề khóa họp Quốc hội tại Bắc Kinh cho thấy dư luận Trung Quốc đang gia tăng áp lực với chính quyền trên hồ sơ này.

 Hiệp hội các y sĩ Trung Quốc năm 2007 chủ trương nội tạng của các tử tù bị hành quyết phải được dành ưu tiên cho thân nhân họ, nếu cần.

 Cùng năm chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm các hoạt động mua bán nội tạng. Liền sau đó Bắc Kinh đã tung ra cả một chiến dịch vận động khuyến khích hiến dâng các bộ phận cơ thể. Nhưng chiến dịch đó đã không đem lại kết quả mong muốn.