Home Tin Tức Thời Sự Điểm Báo Pháp Quốc Ngày 07-03-2012

Điểm Báo Pháp Quốc Ngày 07-03-2012 PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Phước   
Thứ Tư, 07 Tháng 3 Năm 2012 14:17

Nga : Putin sẽ vừa đánh vừa xoa đối lập?

 

Ông Putin chủ trì phiên họp chính phủ Nga hôm 7/3/2012.
REUTERS/Yana Lapikova/RIA Novosti

 

Sau khi ông Putin đắc cử hôm 4/3 vừa rồi, phe đối lập đang ra sức kêu gọi biểu tình phản đối kết quả bầu cử, phía Putin thì có một số động thái nhượng bộ.

 Trong bối cảnh đó, thật khó mà đón trước được chính sách của ông Putin đối với phe đối lập trong lần thứ ba làm chủ điện Kremlin.

 Nhận định về chủ đề này, nhật báo Libération có bài viết chạy dòng tựa khá ấn tượng : « Putin hay nỗi sợ nhân dân».

Tờ báo cho rằng chỉ một ngày sau khi ông Putin đắc cử, tình hình cho thấy chính quyền mới của ông này sẽ có thể sử dụng chiêu bài vừa đánh vừa xoa. Bằng chứng là phía chính phủ đã có một số nhượng bộ xen lẫn đe dọa.

Đe dọa thể hiện qua việc vào hôm 5/3, tức sau cuộc bầu cử một ngày, chính quyền đã cho huy động đến khoảng 20 000 cảnh sát tại Matxcơva để đề phòng mọi bất trắc đến từ các cuộc biểu tình của phe đối lập phản đối kết quả bầu cử.

 Đánh giá về động thái này, ông Mikhail Pachkine, chủ tịch công đoàn cảnh sát thủ đô bức xúc nói:

 « Khi nhìn thấy một lượng lớn cảnh sát được triển khai như vậy, người ta sẽ nghĩ rằng nhà cầm quyền này đang sợ chính người dân của mình. Đó không phải là phản ứng của một chính quyền mạnh ».

Chiều tối hôm đó, nhiều lãnh đạo của phong trào phản kháng cũng đã bị câu lưu.

Trong khi đó, cũng vào ngày thứ Hai, ông Putin đã có cử chỉ đẹp với đối thủ tranh cử Mikhail Prokhonov khi khuyên ông này lập đảng riêng.

 Trong khi đó, tổng thống mãn nhiệm Dmitri Medvedev yêu cầu người đứng đầu Viện kiểm sát Tối cao xét lại lại tính hợp pháp của bản án đối với 32 tù nhân. Nổi bật nhất là bản án đối với cựu chủ tịch tập đoàn dầu khí Yukos, ông Mikhail Khodorkovski. Đồng thời ông cũng ra lệnh cho bộ tư pháp báo cáo rõ lí do về quyết định từ chối cho đăng ký tranh cử tổng thống lẫn này đối với đảng Nhân dân Tự do (Parnas).

Thế nhưng, theo Libération, những động thái có vẻ tích cực này hơi « nực cười » bởi nó chỉ xảy ra sau khi hai cuộc bầu cử quan trọng nhất đã kết thúc.

 Hơn nữa, theo tờ báo, trong nhiệm kỳ của mình, đã không ít lần ông Medvedev không giữ lời hứa.

 Còn đối với ông Putin, theo đa số phân tích, trong nhiệm kỳ mới, ông Putin sẽ có nhượng bộ. Tuy nhiên vấn đề còn lại là chưa biết ông sẽ nhượng bộ với ai, khi nào và ở mức độ nào!

Bàn về chính phủ sắp tới, một số chuyên gia nhận định, ông Putin sẽ giữ lời hứa bổ nhiệm ông Medvedev làm thủ tướng.

Thế nhưng, sau đó người đứng đầu chính phủ sẽ được thay thế bởi ông Alexei Koudrine. Ông này vốn là cựu bộ trưởng tài chính, cũng xuất thân từ Saint-Pétersbourg như ông Putin và ông Medvedev. Thế nhưng, so với ông Medvedev, ông Koudrine có điểm mạnh vì được xem là một trong những nhân vật hiếm hoi có thể làm cầu nối giữa nhà cầm quyền và phe đối lập.

Tờ báo cho rằng các lực lượng biểu tình hiện đang suy yếu. Bằng chứng là lần đầu tiên người ta đã không nhìn thấy những gương mặt cộm cán xuất hiện từ những ngày đầu của phong trào xuống đường, như nhà văn Boris Akounine hay xướng ngôn viên truyền hình Leonid Parfionov.

 Libération chua xót : « Thiếu thống nhất và bị gạt khỏi bầu cử, lực lượng đối lập hiện không có nổi một ứng viên để có thể hô hào chiến thắng dù là chiến thắng trên đường phố ». Như vậy, tờ báo kết luận : « Ông Putin chưa dùng đến xe tăng cũng đã có thể huýt còi kết thúc giờ nghỉ giải lao ».

Trung Quốc : Tập Cận Bình, người có nhiều khả năng huyền biến

Đến với Trung Qu ốc, tiếp tục bàn về ông Tập Cận Bình, nhân vật được xem là có nhiều khả năng thay thế ông Hồ Cẩm Đào trên cương vị tổng bí thư kiêm chủ tịch nước, Les échos có bài :

« Tập Cận Bình, một bộ mặt mới của Trung Quốc ». Thay thế cho một nhân vật « huyền bí » như Hồ Cẩm Đào thật không phải là chuyện dễ dàng, nhưng ông Tập Cận Bình có vẻ đã chứng tỏ khả năng làm được.

Biểu hiện thứ nhất thông qua chuyến công du Hoa Kỳ vừa rồi của ông. Trong chuyến đi có thể được xem là thử lửa này, ông Tâp Cận Bình đã chứng tỏ được khả năng giao thiệp và thu phục nhân tâm , đến mức mà tờ báo cho là ngang tầm với bất kỳ ứng cử viên nào ở Mỹ.

 Như việc ông Tập đã đến nói chuyện với các nông dân, chụp hình trước một máy nông nghiệp, giao lưu thân thiện với sinh viên Trung Quốc… Tất cả cho thấy ông xứng đáng được xem là « một đại sứ xuất sắc » cho nhiệm vụ « đánh bóng lại hình ảnh đất nước », một nhiệm vụ trọng yếu trước mắt của nhà nước Trung Quốc.

Đi sâu hơn vào khả năng của ông Tập Cận Bình, tờ báo cho rằng, trước hết ông là « một cánh chim hòa bình ». Điểm này được biểu hiện thông qua việc ông có thái độ hợp tác với Hoa K ỳ trên các hồ sơ kinh tế, ngay cả những vấn đề kinh tế gai góc, bên cạnh đó là việc ông tuyên bố Trung Quốc sẽ sát cánh hỗ trợ Châu Âu vượt qua khủng hoảng.

 Tuy nhiên ông cũng có thể là « chú chim cắt mạnh mẻ ». Điều này thể hiện qua thái độ không khoan nhượng của ông đối với Hoa K ỳ trên hồ sơ Đài Loan hay Tây Tạng. Ông cũng có thể là « một nhà cải cách » với biểu hiện đầu tiên là việc ông hứa sẽ phát triển theo mô hình ít ô nhiễm hơn.

 Ông cũng có thể là « một nhà bảo thủ » thông qua việc ông giảng dạy những bài học ý thức hệ ở trường đảng Trung Quốc.

Tuy vậy, điểm yếu của ông là « ít nổi bật ». Thế nhưng, theo tờ báo, đó lại là điểm mạnh của ông ta. Giải thích đầu tiên đó là : « ông Tập là người có khả năng huyền biến », và nhờ đó mà ông đã từng bước đạt được quyền lực.

 Huyền biến ở đây có nghĩa là ông chẳng bao giờ thẳng thắn đến mức gây mất lòng cho một bên nào, như việc dưới thời Hồ Cẩm Đào, ông Tập vẫn trụ vững nhiều năm liền trên cương vị phụ trách các tỉnh phát triển miền duyên hải, vị trí được cho là thân cận với ông Giang Trạch Dân. Nên nhớ rằng, ông Giang Tr ạch dân là người đứng đầu « phe Thượng Hải », đối thủ của « phe Đoàn thanh niên cộng sản » dưới trướng Hồ Cẩm Đào.

 Ông Tập cũng đã nhiều lần đóng vai trò trung gian giúp hai bên đạt được thỏa thuận trong những vấn đền thuộc hàng hóc búa. Như vậy, theo tờ báo,"ông Tập rất xuất sắt trong nghệ thuật len lỏi giữa hai giọt nước mà không bị ướt ».

Ông Tập được xem là gương mặt mới của Trung Quốc. Với ông, đây là lần đầu tiên tại Trung Quốc, một nhà lãnh đạo tối cao được bầu chọn thông qua một quá trình đầy phức tạp bao gồm nhiều ứng viên của các phe trong đảng, tức không còn giống như thời Đặng Tiểu Bình, cái thời mà ông Đặng chỉ cần hỏi một vài ý kiến của những người thân cận để có thể quyết định chọn người kế thừa.

Một thế mạnh nữa của ông Tập Cận Bình, đó là việc ông có quan hệ hữu hảo với giới doanh nhân, và ông cũng đã tỏ ra có tầm nhìn sáng suốt để phát triển kinh tế ở những vùng mà ông phụ trách.

 Điển hình là ông đã từng tạo điều kiện thuận lợi cho tập đoàn sản xuất ô tô Geely, để đến năm 2010 tập đoàn này đã mua lại hãng Volvo của Pháp.

Tuy vậy, chính cái tính không quả quyết, ngại đụng chạm của ông Tập sẽ gây bất lợi cho ông khi nắm quyền điều hành đất nước. Chẳng hạn như việc sắp tới Trung Quốc phải thay đổi mô hình phát triển, nhất là trong việc hạn chế đặc quyền đặc lợi của các công ty nhà nước, hay việc tự do hóa ngành tài chính. Những hồ sơ này chắc chắn sẽ gặp phản ứng dữ dội, nếu tỏ rụt rè, ba phải, thì không thể thực hiện đến cùng cho được.

Pháp : Tổng thống Sarkozy tuyên bố sẽ tiếp tục hạn chế nhập cư nếu tái cử

Tối qua, tổng thống mãn nhiệm Pháp, ông Nicolas Sarkozy đã xuất hiện trên kênh truyền hình France 2 trong khuôn khổ chiến dịch tranh cử của một ứng viên tổng thống. Báo chí Pháp hôm nay đặc biệt chú đến sự kiện này, trong đó tờ Le Figaro có bài tóm tắt chính sách nhập cư, một trong những chủ đề tranh cử quan trọng nhất của lần này.

 Bài viết chạy tựa : « Tổng thống muốn tiếp nhận ít hơn phân nữa người nước ngoài ».

Trong buổi trả lời phỏng vấn được xem là thanh minh về một số điều được cho xì căn đan có liên quan đến tổng thống, ông Sarkozy đặc biệt đi sâu vào chính sách nhập cư mà ông theo đuổi bấy lâu nay.

 Đương kim tổng thống Pháp than phiền : « Chúng ta có quá nhiều người nước ngoài trên lãnh thổ của chúng ta. Chúng ta không đủ sức cung cấp cho họ việc làm, trường học và nhà ở ». Vì thế ông tuyên bố, nếu được tái cử, ông sẽ tiếp tục chính sách hạn chế nhập cư mà ông theo đuổi trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đi vào chi tiết chính sách này trong thời gian sắp tới, ông Sarkozy cho biết, ông muốn hạn chế số người nhập cư từ 180 000 người/năm trong hiện tại xuống còn 100 000 người/năm. Nên nhớ rằng gần đây, bộ nội vụ Pháp đã thông báo giảm từ 180 000 người xuống còn 150 000 người. Như vậy, chính sách mới của ông Sarkozy trong nhiệm kỳ hai (nếu có) sẽ có ngặt nghèo hơn.

Bên cạnh đó, ông cũng xiết chặt nhiều điều kiện nhập cư vào Pháp, trong đó ông đặt biệt nhấn mạnh, để nhập cư vào Pháp, cần phải trải qua cuộc sác hạch tại các tòa lãnh sự Pháp ở nước sở tại để đảm bảo rằng, ứng viên nhập cư phải nắm vững tiếng Pháp và có hiểu biết về « các giá trị của nền cộng hòa Pháp ».

 Liệu sự siết chặt này có phải là « hơi khuynh hữu hay không » (tức ám chỉ có giẫm chân lên chính sách của đảng cực hữu Mặt trận quốc gia FN), ông Sarkozy khẳng định : « vấn đề nhập cư không phải là thuộc cánh tả hay cánh hữu ».

Nữ sinh cấp một Pháp ăn mặc quá sexy

Báo chí Pháp vừa qua cho biết, hiện tượng bé gái có quan hệ tình dục sớm và hiện tượng phá thai là đáng báo động.

 Hôm nay, nhật báo Le Figaro mang đến một thông tin khác cũng rất đáng chú ý : « Phụ huynh muốn cấm học sinh ăn mặc thiếu đứng đắn ở trường ».

Trước hiện tượng học sinh nữ ăn mặc ngày càng sexy và có xu hướng quan hệ tình dục quá sớm, hôm thứ Hai một nữ thượng nghị sỹ của Pháp đã phải đề nghị cho học sinh cấp một ở nước này mặc đồng phục.

 Theo một thăm dò, có đến 83% phụ huynh ủng hộ việc ra lệnh cấm học sinh ăn mặc thiếu đứng đắn đến trường. Tại Pháp, hiện tượng này không chỉ gây chú ý ở cấp 2, mà ngay cả ở các trường cấp 1. Thăm dò nói trên cho biết, có đến 50% các bà mẹ cho rằng : « Các bé gái ăn mặc quá sexy và không đứng đắn ».

Một nguyên nhân chính của hiện tượng này đó chính là việc các bé bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh phụ nữ ăn mặc hở hang trên Internet, bởi vậy các bé có xu hướng thích mặc đồ gợi cảm để chụp hình, sau đó cho đăng tải trên trang facebook riêng của mình, và cho rằng đó là quá đẹp.

 Những bà mẹ được hỏi bức xúc : « Các bé gái đang bị cướp đi tuổi ấu thơ ».

Trạng thái được cho là hở hang thì muôn màu muôn vẻ, thế nhưng có thể tóm lược theo Le Figaro : từ mốt để lộ rốn đến những kiểu quần tây để hở phân nữa nội y.

Trước hiện tượng đó, lãnh đạo các trường chỉ biết giải quyết theo từng trường hợp cụ thể, họ không ủng hộ việc ra lệnh cấm mà đề cao biện pháp giáo dục, trong đó quan trọng là sự tham gia của phụ huynh, bởi đôi khi họ quá chiều chuộng con cái và vô tình trở thành « đồng phạm » trong việc chúng ăn mặc không đứng đắn.