Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam: Thêm hai bản án vì tội “ tuyên truyền chống Nhà nước”

Việt Nam: Thêm hai bản án vì tội “ tuyên truyền chống Nhà nước” PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Tư, 07 Tháng 3 Năm 2012 13:05

 Tội danh “ tuyên truyền chống Nhà nước” thường được sử dụng để bỏ tù những người đối lập với chế độ Hà Nội

Một trại giam tại Việt Nam  / Reuters

 

Theo báo chí trong nước, hôm qua, 06/03/2012, trong phiên xử sơ thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên án bà Võ Thị Thu Thủy 5 năm tù và anh Nguyễn Văn Thanh 3 năm tù, với tội danh “ tuyên truyền chống Nhà nước”.
 
Theo bản cáo trạng, vào tháng 5/2010, sau khi tham gia vụ đòi đất tại chứng tích Tam Tòa ở thành phố Đồng Hới ( tỉnh Quảng Bình ), bà Võ Thị Thu Thủy đã liên lạc với cha Nguyễn Văn Lý trong thời gian vị linh mục này tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh tại Huế.

Bản cáo trạng khẳng định, cha Lý đã cung cấp cho bà Thủy nhiều tài liệu và tiền bạc để in ấn và phát tán những tài liệu bị coi là “có nội dung chống phá Đảng và Nhà nước”. Anh Nguyễn Văn Thanh, ngụ tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, đã cùng với bà Võ Thị Thu Thủy in và phát tán tài liệu trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ tháng 8 đến tháng 10/2010.

Nhưng vẫn theo cáo trạng, ban đầu anh Nguyễn Văn Thanh bị Công an huyện Nghi Lộc bắt ngày 5/2/2011và bị khởi tố vì “liên quan đến một vụ cố ý gây thương tích”.

 Sau đó, công an mới khám xét nhà anh Thanh và phát hiện những tài liệu “chống Đảng, chống Nhà nước”, nên chuyển vụ án lên cơ quan an ninh điều tra công an Nghệ An. Tiếp đến, ngày 22/3/2011, công an bắt giữ bà Võ Thị Thu Thủy.

Theo tờ Nhân Dân, tại phiên tòa, Võ Thị Thu Thủy và Nguyễn Văn Thanh đã khai nhận “hành vi phạm tội” của mình và tỏ ra “ăn năn, hối cải”, nhưng vẫn lãnh án 5 năm tù và 3 năm tù. Theo các nhà hoạt động nhân quyền, tại Việt Nam tội danh “ tuyên truyền chống Nhà nước” thường được sử dụng để bỏ tù những người đối lập với chế độ Hà Nội.

Bản thân cha Nguyễn Văn Lý, một trong những người sáng lập phong trào đối lập Khối 8406, cũng đã bị tuyên án 8 năm tù và 5 năm quản chế trong phiên xử vào năm 2007 với tội danh " tuyên truyền chống Nhà nước".

 Vào tháng 3/2010, cha Lý đã được tạm hoãn thi hành án để về Huế chữa bệnh và một năm sau đã bị đưa trở vào tù bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ và các tổ chức bảo vệ nhân quyền.