Home Tin Tức Thời Sự Nhấn mạnh vai trò cảnh sát biển VN

Nhấn mạnh vai trò cảnh sát biển VN PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 06 Tháng 3 Năm 2012 14:58

Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam được yêu cầu tăng cường thêm trang thiết bị


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến thăm ủy lạo lực lượng Cảnh sát biển hôm thứ Hai ngày 5/3.

 

Chuyến thăm này được cho là nhằm nhấn mạnh sự quan tâm của giới lãnh đạo Việt Nam đối với gìn giữ chủ quyền trên Biển Đông.

Nói chuyện với lãnh đạo lực lượng, ông Sang nhắc nhở tầm quan trọng của cảnh sát biển khi phải phụ trách một phạm vi rộng trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy kinh tế biển với các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, đánh cá và du lịch.

Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam có diện tích lên đến gần 1 triệu km vuông và rộng gấp ba lần lãnh thổ.

Chủ tịch Sang cũng lưu ý cảnh sát biển về nạn ô nhiễm môi trường cùng tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại trên biển diễn ra ngày càng phức tạp.

Ông hối thúc lực lượng này nhanh chóng tăng cường thêm trang thiết bị và bổ sung thêm người cho đủ quân số cần thiết.

Ông yêu cầu Cảnh sát biển Việt Nam tăng cường các hoạt động kiểm soát để "kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam" và bảo đảm an toàn cho các tổ chức hoạt động hợp pháp trên vùng biển của nước này.

Theo đó, lực lượng này được yêu cầu "phải chủ động phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó có hiệu quả trong mọi tình huống".

Để gìn giữ hòa bình, ổn định trong khu vực và đảm bảo an toàn hàng hải, ông Sang cũng yêu cầu cảnh sát biển đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhất là với các nước láng giềng với phương châm "ta hiểu bạn, bạn hiểu ta", theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.

Trung tướng Phạm Đức Lĩnh, người đứng đầu Cảnh sát biển Việt Nam, đã báo cáo với ông Sang là lực lượng của ông đã "xử lý đúng đối sách" các tình huống xảy ra trên biển để không xảy ra xung đột.

Trả lời phỏng vấn báo chí trong nước năm ngoái, Tướng Lĩnh cho biết hiện nay lực lượng của ông chỉ đáp ứng được đến 40% yêu cầu nhiệm vụ và không thường xuyên tuần tra ở những vùng biển xa hoặc trong điều kiện thời tiết phức tạp do hạn chế về phương tiện.

Ông cũng tự cho rằng ở những nơi có mặt lực lượng của ông thì ngư dân Việt Nam cảm thấy yên tâm hơn để đánh bắt.

Cục cảnh sát biển Việt Nam được thành lập vào năm 1998 trực thuộc Bộ tư lệnh Hải quân.

Đến năm 2008, cục này được đặt trực tiệp dưới sự lãnh đạo của Bộ Quốc phòng.