Home Tin Tức Thời Sự Bầu cử Mỹ: ngày thứ Ba trọng đại

Bầu cử Mỹ: ngày thứ Ba trọng đại PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 06 Tháng 3 Năm 2012 14:32

Ứng viên đang dẫn đầu Romney, cựu thống đốc Massachusetts

Cử tri bỏ phiếu ở phòng phiếu tại Pemberville ở Ohio hôm 06 tháng Ba

 

Cử tri tại 10 bang của Mỹ chuẩn bị chọn ra một ứng viên tham dự cuộc đua tranh ghế tổng thống được đề cử thuộc đảng Cộng hòa, trong một ngày thứ Ba trọng đại mà họ gọi là Super Tuesday.

Các tiểu bang thu hút chú ý trong ngày thứ Ba tranh đua đặc biệt này bao gồm Ohio, Georgia, Massachusetts, Tennessee, Vermont, Virginia, Oklahoma, Idaho, Bắc Dakota và Alaska.

Các cuộc bỏ phiếu đã khởi sự ở phía đông, với "chiến trường" Ohio, nơi mà cả hai ông Mitt Romney và Rick Santorum đều kề vai thích cánh sát sao.

Người được đảng Cộng hòa đề cử sau cùng sẽ thách thức ghế Tổng thống của ông Barack Obama trong cuộc tổng tuyển cử tháng Mười Một.

Ứng viên đang dẫn đầu Romney, cựu thống đốc Massachusetts, ông trùm đầu tư cổ phiếu, đang ở thế thượng phong sau khi đạt liên tiếp bốn chiến thắng gần nhất.

Ganh đua quyết liệt

 Các ứng viên chạy đua trong ngày thứ Ba trọng đại.

Nhưng cựu Thượng nghị sĩ Pennsylvania Santorum - người luôn thể hiện mình là một ứng viên bảo thủ đích thực trong cuộc đua và tự cho rằng mình là người có thể chiếm được nhiều phiếu của giới cử tri cổ xanh - hy vọng sẽ ngăn chặn chuỗi thắng lợi của đối thủ.

Cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, người cũng đang chạy đua quyết liệt, đang có kết quả thuận lợi ở tiểu bang 'sân nhà' của ông ở Georgia.

Còn dân biểu bang Texas Ron Paul, vốn thường bị nhìn nhận yếu thế hơn với quan điểm tự do hơn, cũng đang hy vọng giành chiến thắng đầu tiên ở Alaska và Bắc Dakota.

Biên tập viên Bắc Mỹ của BBC, Mark Mardell nói nếu ông Romney không giành được chiến thắng ở Ohio, cử tri có thể sẽ trở lại đặt câu hỏi về khả năng đi tới "chung kết" của ông.

Tuy nhiên, nhiều người dường như tin chắc rằng ông Mitt Romney sẽ được lựa chọn để ra tranh cử với ông Barack Obama, dù rằng có ít người ưa thích ứng viên đảng Cộng hòa này.

Vẫn theo phái viên của BBC, toàn bộ cuộc ganh đua này có thể có một nhiệm vụ để cánh bảo thủ tìm ra một ai đó không phải là ông Romney, nếu có thể.

Trong số 1.144 đề cử cần thiết để bảo đảm chọn ra một ứng viên duy nhất được đảng Cộng hòa cuối cùng chọn ra cho cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống tại đại hội của đảng này vào tháng Tám, một số lượng hơn 400 phiếu sẽ được quyết định trong ngày thứ Ba trọng đại.

Trước cuộc chạy đua ma-ra-tông ở 10 tiểu bang, ông Romney đã dẫn đầu vững chắc với 203 đề cử, so với 92 cho ông Santorum, 33 cho ông Gingrich và 25 cho ông Paul, theo hãng AP.