Home Tin Tức Thời Sự Nhật Bản thông báo tham gia tập trận với Mỹ và Philippines

Nhật Bản thông báo tham gia tập trận với Mỹ và Philippines PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Hai, 05 Tháng 3 Năm 2012 13:11

Ssự tham dự của Nhật Bản nhấn mạnh đến khía cạnh hợp tác đa phương nhằm đối phó với Trung Quốc

Cuộc tập trận Balikatan sẽ cóp sự tham gia của Úc, Hàn Quốc và Nhật (Reuters)

 

Hãng thông tấn Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao của Nhật Bản và Philippines hôm 03/03/2012 cho biết lần đầu tiên lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ tham gia các cuộc tập trận chung Mỹ Philippine dự kiến bắt đầu vào đầu tháng Tư tới đây.

Ngoài ra quân đội Úc và Hàn Quốc lần đầu tiên cũng được mời tham gia cuộc tập trận có tên gọi « Balikatan » theo tiếng Philippines có nghĩa là « kề vai sát cánh ».

Các cuộc tập trận chung với sự tham gia của nhiều quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ như vậy được coi như động thái đáp lại các hoạt động phô trương sức mạnh gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông.

Lực lượng của Nhật Bản sẽ tham gia diễn tập các tình huống cứu hộ động đất. Theo các nguồn tin quân sự và ngoại giao của Nhật thì quyết định tham gia các bài diễn tập giả định thiên tai là để tránh gây khiêu khích thái quá đối với Trung Quốc.

Cho đến giờ, quân đội Nhật Bản vẫn tiến hành các cuộc thao diễn chống khủng bố là chính. Tuy nhiên, lần này sự tham dự của Nhật Bản nhấn mạnh đến khía cạnh hợp tác đa phương nhằm đối phó với Trung Quốc.

Một số nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông nam Á ( ASEAN) như Việt Nam và Singapore cũng sẽ tham gia cuộc tập trận nói trên.

Theo Kyoto, Bộ Quốc phòng Nhật sẽ cử hai sĩ quan cao cấp của lực lượng phòng vệ Nhật Bản tham dự cuộc tập trận với tư cách quan sát viên.

 Một quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật nói sự hiện diện của Nhật Bản tại khu vực Đông Nam Á cùng với đồng minh Hoa Kỳ là điều rất có ý nghĩa.

Từ năm 2000, quân đội Mỹ và Philippines vẫn đều đặn hàng năm tổ chức cuộc tập trận Balikatan.

 Các nguồn tin quân sự cho biết, các bài tập sẽ phỏng theo tình huống có động đất lớn xảy ra tại Manilla. Các lực lượng Mỹ và Philippines sẽ phối hợp với quân đội các nước tham gia khác thu thập thông tin, chỉ huy cứu hộ.

Cuộc tập trận dự kiến kéo dài một tuần. Địa điểm thao diễn chính sẽ là khu vực đảo Palawan của Philippines và các vùng lân cận trong Biển Đông.