Home Tin Tức Thời Sự Bắc Triều Tiên : Kim Jong Un đi thị sát bộ Tư lệnh Tên lửa

Bắc Triều Tiên : Kim Jong Un đi thị sát bộ Tư lệnh Tên lửa PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Anh   
Chúa Nhật, 04 Tháng 3 Năm 2012 18:52

 Hàng ngàn người Bắc Triều Tiên biểu tình tại Bình Nhưỡng để kịch liệt phản đối Hàn Quốc

 

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đi thăm bộ tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược của quân đội Bắc Triều Tiên. Ảnh không ghi ngày do hãng tin KCNA tại Bình Nhưỡng cung cấp ngày 03/03/2012.
Reuters/KCNA

 

Theo một bản tin được hãng thông tấn KCNA Bắc Triều Tiên loan tải hôm thứ sáu 02/03/2012, lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong-Un đã đến thăm Bộ tư lệnh Tên lửa Chiến lược của quân đội. Tuy nhiên hãng KCNA không cho biết rõ chính xác ngày giờ cụ thể và nơi thăm viếng.

Theo KCNA, lãnh đạo Bình Nhưỡng kêu gọi quân nhân “sẵn sàng chiến đấu” và “trút bom đạn không thương tiếc lên kẻ thù và nhấn chìm thành trì của chúng trong biển lửa, nếu như chúng manh động”.

Chuyến thị sát được thực hiện trong bối cảnh đàm phán Mỹ - Bắc Triều Tiên sẽ diễn ra tại Bắc Kinh trong tuần tới, giữa ông Robert King, đặc phái viên của Mỹ, phụ trách về vấn đề nhân quyền tại Bắc Triều Tiên và một phái viên của Bình Nhưỡng, theo như nguồn tin loan báo từ Bộ ngoại giao Hoa Kỳ.

Xin nhắc lại là hôm thứ tư 29/02 vừa qua, Washington và Bình Nhưỡng đã đạt thỏa hiệp trên việc Bắc Triều Tiên chấp nhận tạm hoãn các vụ thử tên lửa tầm xa, các vụ thử hạt nhân và tạm ngưng hoạt động làm giàu chất uranium.

Bình Nhưỡng cũng chấp nhận để tiếp nhận trở lại các thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đến giám sát việc tạm hoãn làm giàu chất uranium.

Đổi lại, phía Washington cam kết cung cấp 240 ngàn tấn lương thực, chủ yếu là thực phẩm cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, mặc dù đã có thỏa thuận này, nhưng hôm thứ sáu vừa qua, Bắc Triều Tiên lại tiếp tục đe dọa “thánh chiến” với Hàn Quốc, cho thấy là mối quan hệ với Seoul chưa hòa giải được.

Hàng ngàn người Bắc Triều Tiên biểu tình phản đối Hàn Quốc

Hôm nay, 04/03/2012, các hình ảnh được phát trực tiếp trên đài truyền hình nhà nước cho thấy hàng ngàn người Bắc Triều Tiên biểu tình tại Bình Nhưỡng để kịch liệt phản đối Hàn Quốc.

Theo AFP, đoàn người biểu tình bao gồm binh lính, sinh viên và thường dân, trong đó có các sĩ quan cao cấp và đảng viên của Đảng Lao Động của chế độ. Họ hô to các khẩu hiệu lên án Hàn Quốc có hành vi vu khống triều đại nhà Kim cầm quyền từ sáu thập niên nay.

 Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng chỉ trích chính quyền Séoul đã không có thái độ tôn trọng tang lễ của cố lãnh đạo Kim Jong-il qua đời hôm 17 tháng 12 năm vừa qua.

Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA cho rằng , người dân Bình Nhưỡng bày tỏ thái độ thù hằn với Hàn Quốc, ngay sau khi đợt tập trận chung Mỹ - Hàn mở màn hồi tuần rồi.

 Họ giương các khẩu hiệu “Hãy đâm chết Lee Myung Bak”, “Trả thù không thương tiếc” hay “Chúng ta sẽ là những quả bom người để bảo vệ đồng chí Kim Jong Un”. Thậm chí, người đứng đầu quân đội còn gởi đến đám đông thông điệp: “Chúng ta tuyên bố một lần nữa với thế giới rằng chúng ta sẽ lao vào một trận quyết chiến toàn diện để tiêu diệt hết những kẻ thù phản quốc”.

Ngay sau đó, đoàn biểu tình đã tập trung về quảng trường Kim Nhật Thành, người sáng lập nước Triều Tiên qua đời năm 1994.

Xin nói rõ là biểu tình diễn ra trong bối cảnh Bắc Triều Tiên và Mỹ sẽ có các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh trong tuần tới về việc Bình Nhưỡng chấp nhận dừng các vụ thử tên lửa tầm xa, các vụ thử hạt nhân và các chương trình làm giàu chất uranium, để đối lấy gói trợ giúp 240.000 tấn lương thực từ phía Mỹ.